x close

อีกครึ่งทาง ! วาฬบรูด้า ผ่านการพิจารณาเป็นสัตว์สงวนจากกรมประมงแล้ว

วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน

          วาฬบรูด้า ผ่านการพิจารณาเป็นสัตว์สงวนจากกรมประมงแล้ว ร่วมกับสัตว์ทะเลชนิดอื่น ๆ แล้ว ดร.ธรณ์ สุดดีใจ อีกเพียงครึ่งทางจะทลายกำแพงที่ขวางกั้นสัตว์สงวนได้

          หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาริเริ่มตั้งแคมเปญรณรงค์ขอให้ชาวเน็ตร่วมกันผลักดันวาฬรูด้าเป็นสัตว์สงวน ลำดับที่ 16 ของประเทศไทย ผ่านทางเว็บไซต์ www.change.org พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์หลาย ๆ ทางนั้น

วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน

         ล่าสุดวันนี้ (15 กรกฎาคม 2558) ดร.ธรณ์ ก็ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้ากรณีการรณรงค์ผลักดันปลารูด้า ให้เป็นสัตว์สงวน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thon Thamrongnawasawat" โดยระบุว่า

         "วันนี้เป็นวันดีเพราะมี 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคือภารกิจผลักดันวาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน ตอนนี้ผ่านขั้นตอนที่ 3 เป็นที่เรียบร้อย ที่ประชุมกรมประมงเห็นควรให้นำเสนอวาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง เพื่อเป็นสัตว์สงวน เมื่อตอนบ่ายวันนี้ ไชโย้!!

         ทบทวนโรดแมปอีกที 1) พวกเราช่วยกันจุดประเด็นวาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน 2) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนำเสนอวาฬบรูด้าและสัตว์ทะเลอื่น ๆ 3) ที่ประชุมกรมประมงพิจารณารายชื่อ 4) คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพิจารณา 5) คณะรัฐมนตรีพิจารณา 6) ออก พ.ร.ก. บัญชีรายชื่อแนบท้าย 7) กำแพงที่กั้นขวางสัตว์สงวนถูกทำลายเป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปี

         55 ปี ? เดิมทีผมเข้าใจผิดคิดว่าพะยูนถูกเสนอเป็นสัตว์สงวนในปี 2535 แต่ผู้รู้กรุณาอธิบายว่าชื่อของพะยูนติดกับ พ.ร.บ. มาตั้งแต่ 2503 หรือ 55 ปี

วาฬบรูด้าเป็นสัตว์สงวน

          เพราะฉะนั้น สิ่งที่เพื่อนธรณ์ช่วยกันทำมาตลอด กดไลค์ แชร์ ลงรายชื่อสนับสนุนใน www.change.org ส่งภาพประกวด มาร่วมประชุม มาร่วมงานวาฬแห่งสยาม หรือเชียร์กันมาไม่ว่าในทางไหน พาเรามาถึงวันนี้

          ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ท่าน รมต.ดาว์พงษ์ ท่านปลัดกระทรวงเกษมสันต์ ท่านอธิบดีชลธิศ ท่านอธิบดีกรมประมง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกกรมกอง เพื่อน ๆ สื่อมวลชนที่ช่วยกันนำเสนอข่าวมาโดยตลอด พวกเรากำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกัน เหลืออีกแค่ 2 ขั้นตอนสำคัญครับ

ป.ล. เรื่องยินดีหมายเลข 2 วันนี้เป็นวันเกิดธรรธครับ HBD นะจ๊ะ"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat จาก สุระชัย ภาสดา (ภาพจากการประกวด วาฬแห่งสยาม), ThaiWhales




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกครึ่งทาง ! วาฬบรูด้า ผ่านการพิจารณาเป็นสัตว์สงวนจากกรมประมงแล้ว โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:48:12 10,648 อ่าน
TOP