x close

8 รายชื่อดาราล็อตแรก ! ถูกเรียกชี้แจงดราม่าถือเบียร์ เบี้ยวเจอปรับ 2 หมื่น

ดาราโพสต์เบียร์

          ออกหนังสือเรียก 8 ดาราโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าชี้แจงเจ้าหน้าที่แล้ว ชี้ในเวลา 3 วันติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนัดหมายวัน เวลา ใครไม่มาเจอปรับ 20,000 บาท มีรายชื่อ ต๊อด ปิติ ด้วย


          จากกรณีที่มีศิลปินดารา ดีเจ รวมถึงผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคมออกมาโพสต์ภาพตัวเองคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในอินสตาแกรม ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่ามีเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายนั้น ล่าสุดวันนี้ (13 ตุลาคม 2558) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในหนังสือ 8 ฉบับ เพื่อเชิญตัวผู้ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำความผิดมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ว่าด้วยการเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ หรือเผยแพร่ข้อความทำให้เห็น ได้ยิน หรือทราบข้อความของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลเพื่อประโยชน์ทางการค้า ไม่ว่าจะได้รับการว่าจ้างหรือไม่ก็ตาม ประกอบด้วย

          1. น.ส.วิริฒิพา ภักดีประสงค์ หรือ วีเจวุ้นเส้น

          2. น.ส.นนทพร ธีระวัฒนสุข หรือ หญิงแย้

          3. นายวิเชียร กุศลมโนมัยวิเชียร หรือ ดีเจเพชรจ้า

          4. นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ ดีเจภูมิ

          5. น.ส.วรัลชญาน์ จินดารักษ์วงศ์ หรือ วีเจจ๋า

          6. น.ส.วรัฐฐา อิมราพร หรือ เนย เนโกะ จัมพ์

          7. น.ส.ชรัฐฐา อิมราพร หรือ แยม เนโกะ จัมพ์

          8. นายปิติ ภิรมย์ภักดี หรือ ต๊อด

          โดยหลังจากส่งหนังสือเชิญตัวเข้าชี้แจงไป จะให้เวลา 3 วันในการแสดงความประสงค์ว่าจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ได้เมื่อไร แต่ต้องไม่เกิน 7-15 วัน และจะใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลของทั้ง 8 คน ใน 3 วัน ส่วนคนที่เหลือจะทยอยเรียกเข้ามาให้ข้อมูล โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ ทั้งนี้ถ้าไม่ให้ความร่วมมือจะมีโทษปรับ 20,000 บาท ฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 34 แต่ไม่รวมโทษจากความผิดตามมาตรา 32

          อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีที่มีดาราบางคนประสานมาทางตำรวจว่าจะเข้าให้ข้อมูลแล้ว เช่น โดม ปกรณ์ ลัม นพ.สมาน เผยว่า พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ระบุชัดเจนแล้วว่าเรื่องนี้ให้เป็นอำนาจของสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นดาราที่เข้าข่ายตามรายชื่อทั้งหมดจะต้องเข้ามาให้ข้อมูลที่นี่

          สำหรับกรณีของประชาชนที่มีการโพสต์ภาพคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น หากมีข้อมูลชี้ว่าเป็นการโพสต์เพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือมีเจตนาชัดเจนว่าเป็นการอวดอ้าง ชัดจูงให้ดื่มทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ถือว่ามีเข่าข่ายผิดกฎหมายเช่นกัน โดยผู้ที่พบเห็นสามารถแจ้งได้ที่ กรมควบคุมโรค โทร.02-590-3342 หรือสายด่วน 1442

          อนึ่ง สำหรับคนดังที่ทางกระทรวงสาธารณสุขเชิญตัวเข้าพบ เพราะมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในจำนวน 8 คนแรกนี้ มีอยู่ 7 คนที่ไม่ได้โพสต์เพียงแค่รู้ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่มีการระบุคำบรรรยายในอินสตาแกรมเพื่อบอกสรรพคุณของเครื่องดื่มด้วย เช่น ออกแบบแพ็กเกจมาใหม่ หรือเขียนว่า รสนุ่ม ลื่นคอ ซึ่งถูกมองว่า เข้าข่ายการโฆษณาให้ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังเคยปรากฏรูปของทั้ง 7 คนในหน้าโฆษณาของเพจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดังด้วย โดยใช้คำว่า "พบกับสุดยอดเซเลบทั้ง 7"

          ทางด้าน ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี คาดว่าที่ถูกเชิญมาพบเพราะเป็นคนเปิดประเด็นเรื่องการใช้คนดังโฆษณาสินค้าแอลกอฮอล์บนโซเชียลมีเดีย ก่อนจะถูกขุดคุ้ยว่าที่ผ่านมา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งที่ ต๊อด ปิติ เป็นผู้บริหารองค์กรอยู่ ก็เคยมีภาพดาราโพสต์รูปลงอินสตาแกรมในลักษณะคล้ายการโฆษณาเช่นกัน

 อัพเดทข่าว ดาราโพสต์ภาพเบียร์ ทั้งหมดคลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 รายชื่อดาราล็อตแรก ! ถูกเรียกชี้แจงดราม่าถือเบียร์ เบี้ยวเจอปรับ 2 หมื่น อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2558 เวลา 17:32:15 22,049 อ่าน
TOP