x close

วิษณุ แจงฟ้อง ปู เรียกค่าเสียหายคดีข้าวคืนรัฐ ปัดใช้คำสั่งทางปกครองกลั่นแกล้ง





          วิษณุ เครืองาม แจง ใช้คำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายคดีจำนำข้าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เหตุทำประชาชน-รัฐเสียหาย ปัด คสช. ใช้ พ.ร.บ.ทางละเมิดกลั่นแกล้ง ยันกฎหมายนี้มีอยู่แล้ว

          วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ชี้แจงถึงการฟ้องเรียกความเสียหายกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทาง ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดว่า เป็นการกระทำไปด้วยความจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงต่อหน่วยงานของรัฐ ทำให้รัฐบาลและประชาชนเสียหาย จึงต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อรัฐ

          ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า การเรียกค่าเสียหายละเมิดต่อรัฐ ทำได้ 2 วิธี คือ วิธีตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยรัฐเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยต่อศาลแพ่ง ซึ่งเป็นการฟ้องทั่วไป และอีกหนึ่งวิธี คือ กรณีผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งอาจใช้วิธีตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 และพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 คือ รัฐออกคำสั่งให้ผู้กระทำผิดชดใช้ แต่หากผู้กระทำผิดไม่พอใจ ก็สามารถไปฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งของรัฐได้

          ซึ่งในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ได้แบ่งผู้เสียหายออกเป็น 4 กลุ่ม คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดและทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ดำเนินการถอดถอนจบแล้ว รวมถึงคดีอาญาที่กำลังดำเนินการในศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กลุ่มที่ 2 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ กับพวก ฐานทุจริตการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กลุ่มที่ 3 นายภูมิ สาระผล และพวก ฐานทุจริตการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี และกลุ่มที่ 4 เอกชน 15 ราย ที่สนับสนุนเอื้อเฟื้อให้มีการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี แต่กรณีของเอกชนไม่สามารถใช้วิธีการออกคำสั่งทางปกครองได้

          นายวิษณุ ยังกล่าวยืนยันว่า การใช้คำสั่งทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหายนั้น เป็นวิธีการที่ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ที่มีพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 และพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 แล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นกฎหมายใหม่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สร้างขึ้นมาเพื่อกลั่นแกล้ง หรือทำลายใคร และยืนยันวิธีดังกล่าวเป็นวิธีการตามปกติ ที่ผู้ถูกกล่าวหาจะได้รับความยุติธรรม และความเป็นธรรม

          ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อทาง ป.ป.ช. ได้ส่งหนังสือให้มีการดำเนินการทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย แต่หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ทางรัฐบาลก็จะกลายเป็นผู้ถูกกล่าวหาฐานละเลยไม่ดำเนินการ


ข้อมูลจากสำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ แจงฟ้อง ปู เรียกค่าเสียหายคดีข้าวคืนรัฐ ปัดใช้คำสั่งทางปกครองกลั่นแกล้ง โพสต์เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:38:21 6,536 อ่าน
TOP