x close

ประจวบฯ จัดพิธีตัดไม้จันทน์หอม เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ร.9

พิธีตัดไม้จันทร์หอม

พิธีตัดไม้จันทร์หอม

          ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเต็มที่จัดพระราชพิธีตัดไม้จันทน์หอม เพื่อใช้ในงานพระราชพิธี พระบรมศพ คาดประชาชนนับ 10,000 คนเข้าร่วม

          นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (14 พฤศจิกายน 2559) จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.กุยบุรี มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดพระราชพิธีตัดไม้จันทน์หอม ภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปัจจุบันมีการตั้งเต็นท์ ทำถนนขยายช่องทาง เตรียมสถานที่จอดรถเพิ่ม โดยได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ทั้งด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยและด้านการจราจร รวมถึงการจัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม เบื้องต้นคาดว่า น่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีประมาณ 10,000 คน

พิธีตัดไม้จันทร์หอม
          สำหรับพิธีการนั้น จะประกอบไปด้วยการบวงสรวง ก่อนจะใช้ขวานทองจามไปที่ต้นไม้ ซึ่งถูกคัดเลือกไว้แล้วจำนวน 4 ต้น ในเชิงสัญลักษณ์แต่ยังไม่ได้เป็นการตัดจริง โดยจะต้องรอให้ทางช่างสิบหมู่ออกแบบกำหนดลักษณะไม้ที่ต้องการเสร็จสิ้นก่อน จึงจะทำการตัดจริงต่อไป

พิธีตัดไม้จันทร์หอม

พิธีตัดไม้จันทร์หอม

          ทั้งนี้ กำหนดการประกอบพิธีนั้นจะเริ่มในช่วงเวลาตั้งแต่ 14.09-14.39 น. โดยทาง ดร.ทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะ จะเดินทางมาในเวลาประมาณ 13.00 น. พร้อมทั้งได้กำชับให้ทุกฝ่ายตั้งใจปฏิบัติงานให้ดีที่สุดและสมพระเกียรติที่สุด เพราะถือเป็นเกียรติสูงสุดของจังหวัด รวมถึงอำเภอกุยบุรี ที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสทำงานถวายพระองค์ท่าน



ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประจวบฯ จัดพิธีตัดไม้จันทน์หอม เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ร.9 โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2559 เวลา 08:44:23 20,065 อ่าน
TOP