x close

กทม. งัดไม้เด็ด ปราบมอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ใครช่วยส่งเบาะแส รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

จอดรถบนทางเท้า

         กทม. ประกาศผู้ใดส่งหลักฐานขับขี่-จอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้า ได้ส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของค่าปรับ ย้ำหลักฐานต้องมองเห็นเลขทะเบียนรถชัดเจน

         วันที่ 17 เมษายน 2560 นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ รองโฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เผยว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประชาชนผู้ใดพบผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 17 คือห้ามมิให้ผู้ใด จอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า เว้นแต่เป็นการจอดหรือขับขี่เพื่อเข้าไปในอาคารหรือมีประกาศของเจ้าพนักงานจราจรผ่อนผันให้จอดหรือขับขี่ได้



จอดรถบนทางเท้า

         พร้อมบทกำหนดโทษที่ว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 17 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สามารถส่งเบาะแสไปยังเจ้าหน้าที่เทศกิจในเขตท้องที่นั้น ๆ หรือผ่านทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กทม. 1555 ได้ทันที โดยใช้หลักฐานดังนี้

         - รูป หรือคลิปวิดีโอที่มองเห็นเลขทะเบียนรถชัดเจน
         - หากเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องเห็นหมายเลขเสื้อและวินที่สังกัด


จอดรถบนทางเท้า

         ทั้งนี้ เมื่อมีการเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดแล้ว ทางเขตจะทำหนังสือไปยังประชาชนที่แจ้งข้อมูลดังกล่าว ให้เข้ามารับค่านำจับจำนวนครึ่งหนึ่งของค่าปรับต่อไป ตามมาตรา 48 วรรค 3

         อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจว่าในส่วนของค่าปรับไม่ใช่จับครั้งแรกแล้วปรับ 5,000 บาท ทันที แต่จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการบันทึกประวัติผู้กระทำผิดไว้ โดยครั้งแรกอาจปรับแค่ 1,000-2,000 บาท และครั้งต่อไปอาจเพิ่มเป็น 5,000 บาท เป็นต้น

จอดรถบนทางเท้า

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. งัดไม้เด็ด ปราบมอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ใครช่วยส่งเบาะแส รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2560 เวลา 11:15:01 17,157 อ่าน
TOP