x close

หาดูยาก ! แมลงหัวงอกเส้นขาว ปลายเขาสีแดง มันคือตัวอะไร เตือนอย่าหากินเด็ดขาด

          แมลงหาดูยาก ตัวถูกหุ้มสีขาว บนหัวมีเขางอกสีแดง สงสัยมันคืออะไร คนแห่เฉลยที่มา บ้างเชื่อเป็นของขลัง เตือนห้ามกินเด็ดขาด
ว่านจักจั่น
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นี่ตัวอะไร

          วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม นี่ตัวอะไร เป็นภาพของสัตว์คล้ายแมลง ซึ่งถูกปกคลุมด้วยบางอย่างสีขาวไปทั้งตัว จุดเด่นคือส่วนหัวนั้นมีเขางอกออกมา ตรงโคนเป็นสีขาว ส่วนตรงปลายเป็นสีแดง โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า "อันนี้เป็นตัวอะไรครับ ผ่านพี่คนหนึ่งแล้วเห็นเขาเจอมา"

          หลังภาพนี้ถูกโพสต์ไป ก็สร้างความตื่นตาให้กับหลายคนที่พบเห็น บ้างก็มองว่าคล้ายกับถั่งเช่าแต่เป็นแมลง บางรายแม้จะไม่รู้ว่าคืออะไร แต่มองว่าห้ามกินเด็ดขาด เพราะลักษณะเหมือนกับติดเชื้อรา เชื่อว่าอาจจะมีอันตรายต่อร่างกายได้

          ขณะที่บางส่วนให้ข้อมูลว่า สิ่งนี้คือ ว่านจักจั่น เป็นซากของแมลงที่ตายแล้วติดเชื้อรา ไม่ใช่พืชที่อยู่ด้านบนหรือล่างของดิน มักจะถูกพบในช่วงฤดูฝน บางกลุ่มมีความเชื่อว่าเป็นเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ แต่ห้ามนำมากินเด็ดขาด อาจส่งผลให้ร่างกายมีอาการผิดปกติต่อระบบประสาทและอวัยวะทางเดินอาหาร  เพราะมีสารปนเปื้อนต่าง ๆ จากธรรมชาติ

          สำหรับ ว่านจักจั่น หรือ พญาว่านต่อเงินต่อทอง เป็นว่านกึ่งพืชกึ่งสัตว์ประเภทเดียวกับพวกมักกะลีผล เชื่อว่าผู้ใดมีบูชาก็จะมีทรัพย์สินงอกเงยไม่ขาดมือ แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์คือ จักจั่น ที่ตายแล้วจากการติดเชื้อรา ไม่มีส่วนไหนที่เป็นว่านหรือพืชเกี่ยวข้องตามที่เข้าใจ



          จักจั่น จะติดเชื้อราในขณะที่เป็นตัวอ่อนในช่วงที่ขึ้นมาลอกคราบเป็นตัวเต็มวัยเหนือดิน ในระยะนี้จักจั่น จะอ่อนแอมาก ร่วมด้วยช่วยกันกับอากาศชื้นจากหน้าฝนที่มีความชื้นสูง ทำให้เชื้อราที่แพร่กระจายได้ดีในอากาศ เมื่อเชื้อราตกลงไปอยู่บนตัวจักจั่นที่อ่อนแอ ภูมิต้านทานต่ำ จึงทำให้เชื้อราสามารถแทงเส้นใยเข้าไปและงอกงามภายในตัวได้ดี โดยดูดน้ำเลี้ยงในตัวเป็นอาหาร และทำให้จักจั่นตายในที่สุด

          หลังจักจั่นตายแล้ว เชี้อราหมดทางหาอาหารได้ จึงต้องพยายามไปหาอาหารที่อื่่น โดยการสร้างโครงสร้างสืบพันธุ์ที่มีลักษณะเหมือนเขายืดขึ้นเหนือพื้นดิน ลักษณะเหมือนเขาที่สร้างขึ้นเหนือพื้นดิน จะต้องอาศัยลมหรือน้ำในการพัดพาให้ไปตกอยู่ในที่อื่น ๆ เพื่อค้นหาจักจั่นโชคร้ายตัวต่อไป

ว่านจักจั่น

ว่านจักจั่น

ว่านจักจั่น

ว่านจักจั่น

ว่านจักจั่น

ว่านจักจั่น

 ขอบคุณข้อมูลจาก Biodiversity

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หาดูยาก ! แมลงหัวงอกเส้นขาว ปลายเขาสีแดง มันคือตัวอะไร เตือนอย่าหากินเด็ดขาด โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:50:03 19,637 อ่าน
TOP