คำเตือนคืนเดือนเพ็ญ ลอยกระทง

ลอยกระทง


คำเตือนคืนเดือนเพ็ญ "ลอยกระทง" (เดลินิวส์)


          ประมาท..อาจมี "ภัย"

          แม้ช่วงสองสามวันที่ผ่านมาในเมืองไทยจะมีเรื่องใหญ่ ๆ ที่ดึงดูดความสนใจหลายเรื่อง แต่เมื่อมาถึงวันที่ 2 พ.ย. 2552 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ทุกทิศทั่วไทย...ก็จะสนใจเรื่อง "ลอยกระทง" ด้วย
  
          บรรยากาศ "ลอยกระทง" จะคึกคักทั่วไทย แต่ถ้าใคร "ประมาท" ก็อาจต้องสูญเสีย !!
  
          ทั้งนี้ แม้ว่าเรื่องร้าย ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในคืนวันลอยกระทงจะมิใช่เรื่องใหม่ แต่เรื่องเก่าเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกปี เกิดการสูญเสียขึ้นทุกเทศกาลลอยกระทง ดังนั้น จึงมีการเตือนซ้ำย้ำกันอีกว่า...อย่าประมาท !!
  
          "จากการรวบรวมสถิติอุบัติภัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่า วันลอยกระทงมักเกิดอุบัติภัยในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เช่น อุบัติภัยทางน้ำ ทั้งการจมน้ำ และเรือล่ม เป็นต้น รวมถึงอุบัติภัยจากพลุ และดอกไม้ไฟ"...เป็นการระบุของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ซึ่งทาง ปภ. โดยอธิบดี อนุชา โมกขะเวส ก็ได้มีการเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้น
  
          คำเตือนโดยสรุปคือ... การพาเด็กไปเที่ยวงานวันลอยกระทงควรพาไปตามสถานที่ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกัน เด็กพลัดตกน้ำเสียชีวิต ซึ่งจากสถิติการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา พบว่า เทศกาลลอยกระทงเป็นช่วงที่เด็กเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังกันให้ดี หลีกเลี่ยงการพาเด็กไปบริเวณริมน้ำหรือบนเรือโดยสารที่มีผู้คนเบียดเสียด เพราะเด็กอาจถูกเบียดจนตกน้ำได้ อย่าปล่อยเด็กให้ลอยกระทงเพียงลำพัง รวมถึงกำชับเด็กไม่ให้ลงไปในน้ำเพื่อเก็บเงินในกระทง แม้เด็กจะว่ายน้ำเป็น แต่ก็อาจเป็นตะคริวจมน้ำได้
  
          กับผู้ใหญ่เองก็ต้องระวังเช่นเดียวกับเด็ก ควรเลือกสถานที่ลอยกระทงที่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่-มีมาตรการดูแลความปลอดภัย ตลิ่งไม่สูงชันเกินไป ไม่ก้มลงหย่อนกระทงต่ำเกินไปเพื่อป้องกันการเสียหลักพลัดตกน้ำ หากมีคนยืนอยู่บริเวณท่าน้ำเป็นจำนวนมากแล้ว ก็ไม่ควรลงไปยืนเพิ่ม เพราะอาจถูกเบียดจนตกน้ำ
  
          หากว่ายน้ำไม่เป็นไม่ควรนั่งเรือออกไปลอยกระทงกลางลำน้ำ และถึงว่ายน้ำเป็นก็ต้องระวังการขึ้น-ลงเรือ รวมถึงหลีกเลี่ยงการยืน บนโป๊ะที่มีคนมากๆเพราะหากโป๊ะรับน้ำหนักไม่ไหวอาจพลิกคว่ำได้
  
          ภัยจากพลุ-ดอกไม้ไฟ ก็เป็นอีกภัยช่วงลอยกระทงที่ทาง ปภ.มีการเตือน โดยผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นดอกไม้ไฟตามลำพังเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ห้ามจุดดอกไม้ไฟใส่ฝูงชนหรือโยนใส่กัน หลีกเลี่ยงการจุดพลุใกล้สายไฟ สถานีบริการน้ำมัน ถังเชื้อเพลิงหรือวัตถุไวไฟต่าง ๆ เพราะอาจเกิดการระเบิด-เกิดอัคคีภัยที่รุนแรง และแม้แต่การดูพลุ-ดอกไม้ไฟที่ทางสถานที่จัดงานลอยกระทงจัดแสดง ก็ต้องไม่ประมาท อย่ายื่นหน้าหรือเข้าไปใกล้ดอกไม้ไฟที่จุดแล้ว รวมถึงควรดูอยู่ในจุดที่อยู่ห่างจากบริเวณที่จุดพลุ-ดอกไม้ไฟประมาณ 10 เมตรขึ้นไป
  
          สำหรับบางพื้นที่ที่มีการปล่อยโคมลอยจุดไฟขึ้นฟ้าในช่วงลอยกระทง ก็ต้องหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอยบริเวณชุมชนหรือบริเวณที่มีบ้านพักอาศัยหนา แน่น เพราะ โคมอาจตกใส่จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ และถ้าอยู่ใกล้ที่ตั้งของสนามบิน ห้ามปล่อยโคมลอยอันจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบิน ซึ่งกรณีนี้ในพื้นที่ที่จะมีการปล่อยโคมจำนวนมาก ก็จะต้องมีการแจ้งประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าก่อน เพื่อป้องกันอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้น
  
          นอกจากนี้ ปภ.ยังเตือนผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำ และผู้ที่ลอยกระทงบริเวณที่มีบ้านเรือนริมน้ำด้วยว่า ต้องระวังกระทงที่มีการจุด ธูปเทียนลอยติดบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำจนเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งภัยนี้ก็ควรต้องกลัว
  
          ทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดย นิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการ ก็มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงลอยกระทงเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็คล้าย ๆ กับที่ได้ว่ามาแล้วข้างต้น และนอกจากนี้ยังเตือนถึงภัยจากลูกโป่งสวรรค์ ซึ่งก็อาจสร้างความสูญเสียในช่วงลอยกระทงได้เช่นกัน
  
          การจัดงานลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ ก็มักจะมีการใช้ลูกโป่งสวรรค์ตกแต่งสถานที่-เวที รวมถึงอาจมีการจำหน่าย-จ่ายแจกให้เด็ก ๆ ซึ่งในจุดนี้ก็ควรต้องระมัดระวังให้ดี เพราะลูกโป่งสวรรค์ที่ลอยได้นั้นส่วนใหญ่บรรจุไว้ด้วยก๊าซไฮโดรเจนที่มี คุณสมบัติติดไฟง่าย หากต้องการใช้ลูกโป่งสวรรค์ในงานลอยกระทง ควรใช้ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุก๊าซฮีเลียม ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ติดไฟ จะมีความปลอดภัยกว่า
  
          "ก๊าซไฮโดรเจนติดไฟง่าย หากลูกโป่งสวรรค์กระทบกับความร้อนหรือประกายไฟจะทำให้ลูกโป่งระเบิด และเกิดไฟลุกไหม้เป็นอันตรายรุนแรงได้ ดังที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว" ...ทาง สคบ.  เตือน
  
          ทั้งนี้ นอกเหนือจากคำเตือนต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว ภัยที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ภัยเมาแล้วขับ ภัยจากการซิ่งรถ ภัยทางเพศ ภัยลักวิ่งชิงปล้น เหล่านี้ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงลอยกระทง ซึ่งแนวทางที่จะช่วยให้พ้นจากภัยต่าง ๆ ในช่วงลอยกระทง และรวมถึงในช่วงเวลาทั่ว ๆ ไปด้วย ที่สำคัญก็คือ "ต้องไม่ประมาท" นั่นเอง
  
          "ลอยกระทง" ในแต่ละปีมักมีเรื่องร้าย ๆ ด้วยเป็นประจำ
  
          หลาย ๆ เรื่องร้ายนั้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิด...แต่ก็เกิดขึ้น
  
          ลอยทุกข์-ลอยโศกปีนี้...ขออย่าได้มีโศกนาฏกรรม ?!?!?




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำเตือนคืนเดือนเพ็ญ ลอยกระทง อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2552 เวลา 11:25:22 13,131 อ่าน
TOP
x close