x close

ซาอุฯ ทดสอบหอนาฬิกาสูงที่สุดในโลก








ซาอุฯ ทดสอบหอนาฬิกาสูงที่สุดในโลก (ไอเอ็นเอ็น)

          ทางการซาอุ จะเริ่มทำการทดสอบระบบหอนาฬิกาที่สูงที่สุดในโลกช่วงเทศกาลถือศีลอด ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 2.8 หมื่นล้านบาท 
 

          ทางการซาอุดิอาระเบีย ทำการทดสอบหอนาฬิกาในนครเมกกะห์ในวันนี้ เป็นวันแรกของการเริ่มเทศกาลถือศีลอด ซึ่งกลายเป็นหอนาฬิกาที่สูงที่สุดโลก ด้วยความสูง 600 เมตร มีเส้นรอบวง 40 เมตร และมีหอคอยอีก 7 หลังล้อมรอบอยู่ ตั้งตระหง่านอยู่ในนครเมกกะ เพื่อให้ชาวมุสลิมที่มาแสวงบุญในปีนี้ได้ดูเวลาในการทำละหมาด 5 ครั้งต่อวัน

          สำหรับนาฬิกาทั้ง 4 ด้านของหอคอย จะมีการประดับด้วยกระจกสีหรือโมเสกถึง 98 ล้านชิ้นเป็นข้อความสรรเสริญพระเจ้า ส่วนบริษัทที่การก่อสร้างหอนาฬิกาเป็นบริษัทของสวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี 2 ชาติที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำนาฬิกาและงานด้านวิศวกรรม

          การเปิดเผยโฉมของหอคอยนาฬิกา ที่นครเมกกะห์ ในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างไปราว 800 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 28,000 ล้านบาท ที่จะทำการทดสอบระบบต่อไปอีก 3 เดือน

          นอกจากจะทำให้หอนาฬิกาแห่งนี้กลายเป็นหอนาฬิกาที่สูงสุดในโลก แซงหน้าหอนาฬิกาบิ๊กเบนของอังกฤษ และเป็นหอนาฬิกาที่มีเส้นรอบวงใหญ่ที่สุดในโล กแซงหน้าหอนาฬิกาเซวาฮีที่ห้างสรรพสินค้าในนครอิสตันบูลของตุรกีแล้ว หอนาฬิกาในนครเมกกะห์ ยังได้กลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอาคารเบิร์จ คาลิฟา ในนครรัฐดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย 




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dawn.com, propgoluxury.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุฯ ทดสอบหอนาฬิกาสูงที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2553 เวลา 14:16:24 20,930 อ่าน
TOP