x close

เผย วัตถุติดไฟเอง ที่แท้เป็นฟอสฟอรัสขาว











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


           วัตถุประหลาดติดไฟเอง ที่แท้เป็นฟอสฟอรัสขาว เตือนห้ามสูดดม ถ้าพบให้รีบเผาทำลายทันที

           จากกรณีที่คนงานในโรงงานแห่งหนึ่ง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ได้พบวัตถุประหลาดติดไฟได้เอง ซึ่งปะปนอยู่กับกองหินกรวดที่ตัดขึ้นได้จากแม่น้ำโขง เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ทำให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบวัตถุดังกล่าวโดยด่วน

           ล่าสุดวานนี้ (9 กรกฎาคม) นายวศิน ศุภพิสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า หลังจากที่ส่่งวัตถุดังกล่าวไปพิสูจน์ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้วนั้น ผลการพิสูจน์ปรากฎว่า วัตถุดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนของฟอสฟอรัสขาว ซึ่งมีคุณสมบัติทางกายภาพ และทางเคมี ในลักษณะที่ให้ควันสีขาวเมื่อชื้นหรือ แช่น้ำ แต่เมื่อนำมาวางไว้ในอากาศ จะเกิดควันพวยพุ่งตลอดเวลา และเมื่อแห้งจะติดไฟได้เอง พร้อมทั้งลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเหลือเพียงของแข็งสีน้ำตาลแดง ทั้งนี้ จากปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ตรงกับคุณสมบัติของธาตุฟอสฟอรัสขาว ซึ่งโดยปกติแล้ว ฟอสฟอรัสขาวเป็นวัตถุไวไฟ ที่นำมาผสมหัวจรวดของอาวุธสงคราม

           นายวศิน ยังกล่าวอีกว่า ฟอสฟอรัสขาวจัดอยู่ในกลุ่มสารเคมีอันตราย ควันจากฟอสฟอรัสเป็นอันตรายต่อมนุษย์ และก่อให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย และจากกรณีดังกล่าว ตนไม่คิดว่าจะเป็นชิ้นส่วนที่แตกออกมาจากการจุดบั้งไฟ ตามที่ชาวบ้านคาดการณ์ไว้ เนื่องจากฟอสฟอรัสขาวเป็นสารที่หนักกว่าน้ำ ไม่ลอยน้ำเหมือนกับบั้งไฟพญานาค อีกทั้งจะเกิดไฟลุกไหม้ในที่ที่อากาศแห้งเท่านั้น

           พร้อมกันนี้ นายวศิน ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุใดจึงพบฟอสฟอรัสขาวที่แม่น้ำโขง อย่างไรก็ตาม ถ้าหากใครพบเห็นวัตถุชนิดนี้ ควรทำลายด้วยการเผาไฟในที่โล่งแจ้งให้เร็วที่สุด  และไม่สูดดมควันดังกล่าวโดยเด็ดขาด








[24 มิถุนายน] ส่งตรวจวัตถุประหลาดในแม่น้ำโขง ติดไฟได้เอง

          กรมทรัพยากรธรณี จ.หนองคาย เร่งพิสูจน์วัตถุประหลาดในแม่น้ำโขง มีควัน-ติดไฟได้ คาดเป็นฟอสฟอรัสขาวทำปฏิกิริยากับออกซิเจน


          หลังจากที่นายวิรัตน์ พระฉาย อายุ 43 ปี พนักงานขับรถตักประจำโรงงานแห่งหนึ่ง ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย พบวัตถุประหลาดปะปนอยู่ที่ก้อนหินที่ดูดจากแม่น้ำโขง โดยมีลักษณะสีขาวขุ่น เนื้อนุ่มคล้ายฟองน้ำ ผิวขรุขระ มีควันและสามารถติดไฟได้เอง ซึ่งสร้างความประหลาดใจแต่ชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมากนั้น

          นายวศิน ศุภพิสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า เมื่อทราบเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้ขอความร่วมมือกับอาจารย์ภาควิชาเคมี ม.ขอนแก่น เพื่อส่งตัวอย่างวัตถุประหลาดไปพิสูจน์  และได้ส่งไปพิสูจน์ที่กรมทรัพยากรธรณี ที่กรุงเทพด้วยเช่นกัน ในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่า วัตถุชนิดนั้นเป็นอะไร แต่เชื่อว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้แน่นอน

          ทางด้าน น.ส.โชติมา ยามี นักธรณีวิทยากล่าวว่า จากการสังเกตเบื้องต้นคล้ายกับฟอสฟอรัสขาว ที่เมื่อสัมผัสกับออกซิเจนแล้ว ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์  จึงเกิดประกายไฟและติดไฟได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการพิสูจน์เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามประชาชนไม่ควรสูดดม หรือสัมผัสกับวัตถุนี้โดยตรง เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ อีกทั้งวัตถุชนิดนี้มีกลิ่นทำลายเยื่อโพรงจมูกได้

          ขณะที่ นายมรกต อินทรภู่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.หนองคาย กล่าวว่า  ช่วงนี้ใน จ.หนองคาย มีการจุดบั้งไฟหลายแห่ง วัตถุดังกล่าวอาจจะเป็นชิ้นส่วนของบั้งไฟที่ตกลงมาในแม่น้ำโขง เพราะลักษณะของวัตถุดังกล่าวมีกลิ่นคล้ายดินปะสิว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย วัตถุติดไฟเอง ที่แท้เป็นฟอสฟอรัสขาว อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2554 เวลา 12:17:54 89,929 อ่าน
TOP