x close

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีไทย เสี่ยงก่อการร้าย







ขึ้นบัญชีไทยก่อการร้าย (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สหรัฐลดชั้น "ไทย" จาก "พันธมิตรหลัก" เป็นประเทศเสี่ยงก่อการร้าย กับอีก 3 ประเทศคือ "อียิปต์ - อิสราเอล - ฟิลิปปินส์" ระบุเป็นกลุ่มประเทศที่สนับสนุน ทำให้เกิดหรือให้ความคุ้มครองแก่องค์กรก่อการร้าย แต่ยังเป็นหุ้นส่วนในการต่อสู้ก่อการร้ายสากล 

          เมื่อวันพุธ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้จัดให้ประเทศไทยและพันธมิตรใกล้ชิดหลายประเทศอยู่ในบัญชีประเทศที่มีความเสี่ยงด้านการก่อการร้าย โดยกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิได้จัดประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ "สนับสนุน ทำให้เกิด หรือให้ความคุ้มครองแก่องค์กรก่อการร้ายหรือสมาชิกขององค์กรเหล่านั้น"

          โฆษกกระทรวง กิลเลียน คริสเตนเซน ระบุในถ้อยแถลงว่า ประเทศเหล่านี้ได้ถูกขึ้นบัญชีดังกล่าว "เพราะมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายได้ ไม่ใช่เพราะรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ " นอกจากประเทศไทยแล้ว พันธมิตรของสหรัฐอีก 3 ประเทศ คือ อียิปต์, อิสราเอล และ ฟิลิปปินส์ ได้ถูกขึ้นบัญชี "ประเทศที่จับตามองเป็นพิเศษ" นี้ด้วย

          แม้ประเทศเหล่านี้ได้ถูกลดชั้นจากการเป็น "พันธมิตรหลัก" ของสหรัฐ กลายเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงด้านการก่อการร้าย แต่ น.ส.คริสเตนเซนบอกว่า สหรัฐยังถือว่าประเทศดังกล่าวเป็น "หุ้นส่วนในการต่อสู้กับการก่อการร้ายสากล"

          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2554 สำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย โดย พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ ที่ปรึกษา สบ 10 หน่วยงานด้านความมั่นคง เปิดเผยภายหลังมีการประชุมปฏิบัติการการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 53 ด่านทั่วประเทศ และตำรวจสากลกว่า 30 ประเทศ

          ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีการนำข้อมูลเกี่ยวกับแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติมาหารือกัน รวมถึงการป้องกันกลุ่มก่อการร้ายภายหลังจากที่ นายอุซามะห์ บินลาดิน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์เสียชีวิต ซึ่งต้องติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่ต้องการเข้ามาแก้แค้น ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีเหตุบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นในประเทศ เพราะประเทศไทยไม่ใช่เป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย 

          พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์และเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มองว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์แต่อย่างใด เนื่องจากปัญหาภาคใต้เกิดขึ้นมานานแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีไทย เสี่ยงก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:20:00 17,134 อ่าน
TOP