x close

เหตุผลที่ไม่ได้ถุงยังชีพ เพียงเพราะไม่มีบัตรประชาชน









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก รายการคนค้นฅน ,เฟซบุ๊ก Prasong Lertratanawisute
ขอขอบคุณภาพภาพประกอบ Youtube.com โพสต์โดย TheGuardianAngle1

           ภาวะน้ำท่วมที่กำลังทวีความรุนแรง และขยายวงกว้างไปทั่วภูมิภาคในประเทศไทยในขนาดนี้ ส่งผลให้คนในหลายพื้นที่ต่างต้องทุกข์ระทมกับชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบากขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ความช่วยเหลือของหน่วยงานต่าง ๆ รวมไปถึงอาสาสมัครใจดีทั้งหลาย ที่ต่างพากันหยิบยื่นน้ำใจส่งมาให้ยังผู้ประสบภัยกันอย่างมากมาย และแน่นอนพวกเขาคิดว่า ความช่วยเหลือ และสิ่งของของเขาจะถึงมือผู้ประสบภัยอย่างแน่นอน

           ... แต่ทว่า ในความเป็นจริงแล้ว การช่วยเหลือต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างยากลำบาก เพราะไม่ใช่เพียงแค่ส่งเงิน หรือส่งของบริจาคแล้วจะถึงมือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและง่ายดาย แต่ต้องผ่านมือของคนหลายคน และใช้เวลานานพอสมควรกว่าของจะถึงมือของผู้ประสบภัย

           ทางรายการฅนค้นคน ได้นำเสนออีกมุมหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยได้ลงพื้นที่จริงและได้พบปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นระยะทางของจุดจ่ายของ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญของปัญหาดังกล่าว เพราะที่อยู่อาศัยของผู้ประสบภัยอยู่ใกล้-ไกล แตกต่างกัน บางคนก็มีเรือ บางคนก็ไม่มีเรือ จึงทำให้การส่งถุงยังชีพเป็นไปอย่างยากลำบาก

           และอีกตัวแปรที่สำคัญที่เป็นปัญหา ซึ่งเชื่อว่าในหลายพื้นที่ในกรุงเทพก็จะต้องประสบพบเจอเช่นกัน นั่นก็คือบัตรประชาชน ... มีชาวบ้านร้องเรียนด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจว่า ทำไมต้องใช้บัตรประชาชนในการรับถุงยังชีพด้วย เพราะเมื่อน้ำท่วมแล้ว สิ่งของสำคัญอย่างเช่น บัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านก็ลอยไปตามน้ำอย่างเลี่ยงไม่ได้

           "หนูลอยคอกันออกไป น้ำสูงถึงคอ เรือที่ผ่านมามีของเต็มเรือเลย แต่เขาไม่ให้หนู เพราะหนูไม่มีบัตรประชาชน หนูเป็นคนจังหวัดน่าน และเพิ่งเดินทางมาหาป้า เลยไม่ได้เอาอะไรติดตัวมาด้วย หนูไม่เข้าใจทำไมเขาไม่ให้หนู  ทำไมเขาแล้งน้ำใจอย่างนี้ คนไทยมันต้องรักกันสิ ทำไมไม่เห็นใจกันบ้าง"  หญิงสาวผู้ประสบภัยตัดพ้อ

           ส่วนทางแรงงานต่างด้าว ที่ไม่มีบัตรประชาชน ก็ต้องประสบปัญหาเช่นกัน เมื่อเขามาหางานทำที่กรุงเทพฯ เช่าบ้านอาศัยรวม ๆ กันหลายคน พอน้ำท่วมก็ไม่สามารถไปที่อื่นได้ เพราะไม่มีที่ไป ... "ตนเป็นคนพม่า เดินลอยคอจากซอยนู้นมาไกลหลายชั่วโมง เพื่อจะมาเอาถุงยังชีพ แต่พอมาถึงเขาขอดูบัตรประชาชน ตนจึงทำอะไรไม่ได้ เลยต้องลอยคอกลับไปมือเปล่า" หนุ่มชาวพม่า กล่าว

           จากเหตุการณ์ดังกล่าว ยังคงเป็นข้อกังขาของประชาชนหลาย ๆ คน ว่าการไม่มีบัตรประชาชนนั้น เกี่ยวข้องกับการได้รับถุงยังชีพอย่างไร ... และถึงแม้ว่าบางคนจะไม่ใช่คนไทย แต่เมื่อเขาต้องประสบภัยที่บ้านเมืองของเรา เราควรจะต้องดูแลและช่วยเหลือเขาในฐานะเพื่อนมนุษย์ใช่หรือไม่...

               ...ในวิกฤต มีวิกฤต ซ้อนวิกฤต
           บาดชีวิต บาดรู้สึก บาดลึกล้ำ
           น้ำท่วมบ้าน น้ำตาบ่ามาหนุนนำ
           มาท่วมซ้ำซ้อนทบทับถมใจ
           แค่บัตรหาย ไร้บัตร ยังบอกบ่ง
           เธอยังคงสิทธิ์ข้น ไม่หล่นหาย
           เธอยังคงคือไทย ใช่ไทยมลาย
           เธอยังคงค่าหมายคือ "มนุษย์"....

           บทกลอนดังกล่าวถูกประพันธ์ขึ้น โดย ปิยะโชติ อินทรนิวาส หลังจากที่เขาดูรายการและรับรู้ถึงปัญหาของหญิงคนนั้น ... ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง "ความช่วยเหลือของคนไทย แต่ยังส่งไปไม่ถึงมือ"




คนค้นฅน - น้ำท่วม 25 ตุลาคม 2554

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหตุผลที่ไม่ได้ถุงยังชีพ เพียงเพราะไม่มีบัตรประชาชน อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา 16:32:36 50,746 อ่าน
TOP