x close

ฮือฮา! ไวรัสมรณะทำลูกแกะและวัวนับพัน ขาบิด-คอบิดตาย


ฮือฮา! ไวรัสมรณะทำลูกแกะและวัวนับพัน ขาบิด-คอบิดตาย


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  blogspot.com

          เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า ลูกแกะและวัวในอังกฤษ พากันล้มตายนับพันตัว หลังไวรัสมรณะแพร่ระบาด ทำให้พวกมันขาบิด คอบิดตาย ผู้เชี่ยวชาญหวั่นอาจแพร่ระบาดมาสู่คนได้

          รายงานระบุว่า ไวรัสมรณะสายพันธุ์นี้ ชื่อว่า ไวรัสชมอลเลนเบิร์ก (Schmallenberg) ได้แพร่ระบาดในฟาร์มแกะและฟาร์มวัวกว่า 74 ฟาร์มทั่วอังกฤษตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้แกะและวัวนับพันตัว โดยเฉพาะลูกแกะและวัวที่เพิ่งเกิด ต้องตายลงด้วยอาการสุดสยอง คือ ขาบิด หัวบิด และคอบิดผิดธรรมชาติ ซึ่งแน่นอนว่า แกะและวัวที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ไม่มีตัวใดรอดชีวิตมาได้เลยสักตัว

          จากปรากฎการณ์นี้ ทำให้ทางผู้เชี่ยวชาญได้เร่งหาวิธีป้องกันโดยด่วน เพราะหวั่นว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้อาจแพร่มาสู่คน และทำให้คนเสียชีวิตในลักษณะเดียวกับแกะและวัวเหล่านี้ได้ 

          โดยทางด้านสหภาพเกษตรกรแห่งชาติของอังกฤษ ได้ออกมาเตือนว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้อาจนำมาซึ่งหายนะต่ออุตสาหกรรมการเกษตรอังกฤษ ให้เกษตรกรระมัดระวัง เพราะไวรัสสายพันธุ์นี้อาจจะคร่าชีวิตแกะได้ทั้งฟาร์ม และก็ไม่แน่ว่ามันอาจแพร่ระบาดมาสู่คนได้ 

          ส่วนทางด้านหน่วยงานควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารของอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า แม้ว่าจะมีไวรัสนี้แพร่ระบาดในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่ประชาชนก็ไม่ควรวิตกต่อการบริโภคเนื้อแกะ เพราะตอนนี้ไวรัสดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อการบริโภคเนื้อแกะแต่อย่างใด และคาดว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวไม่น่าระบาดสู่คนได้ด้วยซ้ำ เนื่องจากยังไม่มีรายงานว่ามีผู้คนติดเชื้อไวรัสนี้จากเนื้อแกะเลยแม้แต่รายเดียว

          ทั้งนี้ ทางการอังกฤษยังประเมินว่า ในแต่ละปีมีลูกแกะเกิดใหม่ในอังกฤษราว ๆ 16 ล้านตัว และหากไวรัสนี้แพร่ระบาดร้ายแรง อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกแกะถึง 20% เลยทีเดียว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! ไวรัสมรณะทำลูกแกะและวัวนับพัน ขาบิด-คอบิดตาย อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 11:03:43 12,992 อ่าน
TOP