x close

สนธิ แนะรัฐ นำคำสั่งนิรโทษกรรมโจรใต้หลงผิดมาใช้


สนธิ แนะรัฐ นำคำสั่งนิรโทษกรรมโจรใต้หลงผิดมาใช้
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            อดีตผู้บัญชาการทหารบก แนะรัฐบาล นำคำสั่งนิรโทษกรรมผู้หลงผิดในยุคสู้กับคอมมิวนิสต์มาใช้กับโจรใต้ เพื่อแก้ปัญหาไฟใต้

            เมื่อวานนี้ (13 กันยายน) การประชุมคณะกรรมาธิการทหาร ได้เชิญผู้แทนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าเข้าร่วมประชุม โดยนำประเด็นการปักธงชาติมาเลเซีย ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมาเข้ามาหารือ ทำให้ทราบว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้นำธงมาจากประเทศมาเลเซียที่แจกจ่ายให้ประชาชนระหว่างวันที่ 19 - 26 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อใช้ในวันประกาศเอกราชและวันชาติมาเลเซียครบ 55 ปี

            ทั้งนี้ เนื่องจากวันชาติมาเลเซียตรงกับวันก่อตั้งกลุ่มเบอร์ซาตู ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้าย 1 ใน 2 กลุ่มหลัก ดังนั้น จึงมีเป้าหมายต้องการประกาศศักดาของกลุ่มในเชิงสัญลักษณ์ว่าสามารถก่อเหตุได้ 3 จังหวัดพร้อมกันนั่นเอง

            ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ตนสนับสนุนแนวคิดเรื่องเปิดโอกาสให้ผู้ก่อการร้ายเข้ามอบตัว อย่างไรก็ตาม บทลงโทษต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไปว่า คดีใดเกิดจากอุดมการณ์ทางการเมือง ศาสนา และคดีใดเป็นคดีอาชญากรรมทั่วไป ซึ่งถ้าเป็นคดีอุดมการณ์ ควรที่จะนิรโทษกรรมหรือยุติการลงโทษทางอาญาได้ เนื่องจากเป็นผู้หลงผิด

            พล.อ.สนธิ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ควรฟื้นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 66/23 ซึ่งอยู่ในสมัยผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์มาใช้อีกครั้ง โดยเป็นแนวทางที่สามารถเริ่มทำได้ทันที เน้นนิรโทษกรรมผู้หลงผิด พร้อมกับสร้างความเข้าใจแก่คนในพื้นที่ว่าทุกคนเป็นคนไทย มีสิทธิ เสรีภาพ เท่าเทียมกันกับคนในพื้นที่อื่น ๆ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิ แนะรัฐ นำคำสั่งนิรโทษกรรมโจรใต้หลงผิดมาใช้ โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2555 เวลา 11:40:46
TOP