x close

น่ายกย่อง! 3 นายแพทย์ รับรางวัลเชิดชูเกียรติ แพทย์ชนบทดีเด่น



ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             3 นายแพทย์ในเขตเสี่ยงภัยและถิ่นทุรกันดาร รับรางวัล แพทย์ชนบทดีเด่น เพื่อเชิดชูเกียรติในความอดทน ตั้งใจ และเสียสละ

             วานนี้ (24 มกราคม) มีการจัดพิธีมอบรางวัล "แพทย์ชนบทดีเด่น" กองทุน นพ.กนกศักดิ์ พูลเกษร ประจำปี 2555 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ แก่แพทย์ชนบทที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน ตั้งใจ และเสียสละ ในเขตเสี่ยงภัยและทุรกันดาร ซึ่งมีนายแพทย์ที่ได้รับรางวัลนี้ 3 รายคือ

             1. นพ.นิรันดร์ วิชเศรษฐสมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมายอ จ.ปัตตานี
             2. นพ.ไพโรจน์ รัตนะเจริญธรรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากคาด จ.บึงกาฬ
             3. นพ.สิริชัย นามทรรศนีย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

             โดย นพ.นิรันดร์ เปิดเผยความรู้สึกว่า ตนปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี มาตลอด 18 ปี โดยไม่เคยลาศึกษาต่อนอกพื้นที่เลย แม้จะเป็นพื้นที่ที่มีความรุนแรงระดับสีแดง อีกทั้งมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม และมีความยากจนสูง ซึ่งตนเน้นเรื่องสุขภาพจิตชุมชน รวมถึงการตรวจรักษาและมีกิจกรรมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รุนแรง จนทำให้โรงพยาบาลมายอได้รับรางวัล ศูนย์เยียวยาดีเด่น จากกรมสุขภาพจิตตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 เพราะตนสำนึกเสมอว่าไม่ได้มาปฏิบัติหน้าที่แค่การรักษา แต่ต้องสร้างความสงบสุขด้วย

             ขณะที่ นพ.ไพโรจน์ กล่าวว่า เดิมเคยตั้งใจจะทำงานที่โรงพยาบาลปากคาด จ.บึงกาฬ เพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น เพื่อให้มีประสบการณ์และจะไปศึกษาต่อเป็นอาจารย์ แต่จนถึงปัจจุบันผ่านมา 20 ปีแล้ว ก็ยังไม่ได้ย้ายไปไหน เพราะชอบทำงานในชนบท และได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานในโรงพยาบาลที่อยู่กันแบบพี่น้อง

             ส่วน นพ.สิริชัย บอกว่า ในการทำงานที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นั้น ช่วงแรก ๆ ไม่มีความสุขในการทำงานเลย เนื่องจากผู้ป่วยและแพทย์เหมือนอยู่กันคนละข้าง ไม่เข้าใจกัน จึงไปเรียนต่อทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว และจัดตั้งทีมงานออกรักษาและให้ความรู้ ซึ่งงานแรกคือการดูแลผู้พิการและป่วยเรื้อรัง เพราะมักเป็นผู้ป่วยที่ถูกทอดทิ้งจากระบบ ทั้งที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ายกย่อง! 3 นายแพทย์ รับรางวัลเชิดชูเกียรติ แพทย์ชนบทดีเด่น โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2556 เวลา 07:58:56 1,266 อ่าน
TOP