x close

พระสันตะปาปา ทรงประกาศสละตำแหน่ง 28 ก.พ.นี้


พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          พระสันตะปาปา ทรงประกาศสละตำแหน่ง 28 กุมภาพันธ์นี้ เหตุพระชนมายุมากแล้ว ด้านโฆษกสำนักวาติกัน คาดคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ได้ก่อนเทศกาลอีสเตอร์

          เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งมีพระชันษา 85 ปี ทรงประกาศในที่ประชุมพระคาร์ดินัลว่า จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากอายุที่มากขึ้นทำให้พระองค์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้ นับว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของคริสตจักรโรมันคาทอลิก

          โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ตรัสว่า หลังจากที่ทรงพิจารณาเรื่องสุขภาพอย่างถี่ถ้วน ประกอบกับพระชนมายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงทรงตัดสินพระทัยว่าไม่สมควรที่จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปาอีกต่อไปจึงขอสละตำแหน่ง

          อย่างไรก็ตาม ทางด้าน เฟเดอริโก ลอมบาร์ดี โฆษกสำนักวาติกัน แถลงว่า การคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม หลังการสละตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งคาดว่ากระบวนการคัดเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะเสร็จสิ้นก่อนช่วงเทศกาลอีสเตอร์นี้

          ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 มีพระนามเดิม พระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ เป็นชาวเยอรมัน ประสูติเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2470 หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 สิ้นพระชนม์ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2548 พระองค์ก็ทรงได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548 เมื่ออายุ 78 ปี

          ก่อนหน้านี้สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเคยประทานสัมภาษณ์หนังสือฉบับหนึ่งเมื่อปี 2553 ว่าอาจจะทรงสละตำแหน่ง หากรู้สึกว่าพระองค์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป ซึ่งการสละตำแหน่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 600 ปี ที่สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงก้าวลงจากตำแหน่งในขณะที่มีพระชนม์ชีพอยู่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระสันตะปาปา ทรงประกาศสละตำแหน่ง 28 ก.พ.นี้ โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08:58:56 1,430 อ่าน
TOP