x close

ยกฟ้อง อดีตรองสารวัตร เมายิงแท็กซี่ ชี้หลักฐานผู้เสียหายมีพิรุธ


ยกฟ้อง อดีตรองสารวัตร เมายิงแท็กซี่ ชี้หลักฐานผู้เสียหายมีพิรุธ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง อดีตรอง สว.สส.ห้วยขวาง เมายิงแท็กซี่ หลังศาลชี้หลักฐานโจทก์น่าสงสัยว่า ผู้เสียหายจำหน้าคนก่อเหตุได้จริงหรือไม่ แต่ให้สั่งขังไว้ก่อนระหว่างฎีกา
 
          วันนี้ (8 มีนาคม) ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ต.อ.เจษฎา เจตภรณ์ อายุ 30 ปี อดีตรอง สว.สส.สน.ห้วยขวาง เป็นจำเลยในความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 และ 371 และความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ. 2490
 
          โดยคดีนี้อัยการ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2553 เวลากลางคืน จำเลยได้ใช้อาวุธปืนกล็อก ออโตเมติก ขนาด 9 มม. และกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม.แล้วใช้ยิงนายมณเฑียร จิตตระกูล อายุ 46 ปี โชเฟอร์แท็กซี่ ผู้เสียหาย โดยมีเจตนาฆ่า แต่การกระทำไม่บรรลุผล เหตุเกิดที่ ซ.จำเนียรเสริม แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. ด้าน จำเลยให้การปฏิเสธ อ้างว่า ขณะเกิดเหตุเข้าเวรอยู่ที่ สน.ห้วยขวาง ส่วนที่ไม่ส่งมอบปืนให้แก่พนักงานสอบสวนเนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการสอบสวนของตำรวจ
 
          คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555 เห็นว่า โจทก์มีนายมณเฑียร ผู้เสียหาย เป็นพยานเผยว่า ขณะขับรถสวนกับรถตู้ของจำเลย พบจำเลยอยู่ในสภาพหน้าแดงคล้ายคนเมาสุรา จอดรถขวางอยู่กลางซอย จำเลยตะโกนถามว่า "จะถอยหรือไม่" พร้อมชักปืนขู่แล้วขู่ว่า "จะเอาไหม ๆ" แล้วยิงปืนข่มขู่ เห็นว่าผู้เสียหายสามารถจดจำใบหน้าของจำเลยได้ และชี้ตัวจำเลยโดยไม่ลังเล ข้อต่อสู้จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาฐานพยายามฆ่าผู้อื่น จำคุก 10 ปี จำเลยยื่นอุทธรณ์ 
 
          อย่างไรก็ดี เมื่อคดีถึงศาลอุทธรณ์ซึ่งตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันโดยละเอียดรอบคอบแล้ว เห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ยังมีพิรุธน่าสงสัยว่า ผู้เสียหายจะมีโอกาสจดจำใบหน้าจำเลยได้จริงหรือไม่ และสภาพแสงสว่างในที่เกิดเหตุสามารถมองเห็นใบหน้าของจำเลยได้ชัดเจนจริงหรือไม่ ทั้งผู้เสียหายยังมีโอกาสได้เห็นภาพของจำเลยก่อนที่มีการชี้ตัวยืนยัน นอกจากนี้อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถตรวจยึดมาได้ อุทธรณ์จำเลยฟังขึ้น จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้ พิพากษากลับยกฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยไว้ระหว่างฎีกา
 
          สำหรับ ร.ต.อ.เจษฎานั้น ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้รับการประกันแต่อย่างใด โดยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ขณะที่ก่อนหน้านี้แม้ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ร.ต.อ.เจษฎา ที่ถูกพนักงานอัยการคดีอาญา 3 ยื่นฟ้องเป็นคดีดำ อ. 841/2554 กล่าวหาว่า ใช้อาวุธปืนยิง นาวาเอก วุฒิชัย บุญฤทธิ์ นายทหารสังกัดกรมกำลังพล พระราชวังเดิม กองทัพเรือ เสียชีวิตคารถยนต์ปิกอัพ ในท้องที่ สน.ห้วยขวาง เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2553  เนื่องจากพยานหลักฐานโจทก์ไม่ชัดเจนเพียงพอ แต่ให้ขังไว้ระหว่างอุทธรณ์เช่นกัน
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกฟ้อง อดีตรองสารวัตร เมายิงแท็กซี่ ชี้หลักฐานผู้เสียหายมีพิรุธ โพสต์เมื่อ 8 มีนาคม 2556 เวลา 16:59:10 1,186 อ่าน
TOP