x close

8 พระคาร์ดินัลตัวเต็ง ที่คาดว่าจะเป็นพระสันตะปาปาองค์ต่อไป






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gambling911.com, interchurchfamilies.org, la-croix.com, 3.bp.blogspot.com, dagospia.com, queerty.com, policymic.com, media.silive.com

          หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประกาศสละตำแหน่งผู้นำสูงสุดของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับคริสต์ศาสนิกชนและผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมาก และพระคาร์ดินัลกว่า 115 รูป ก็ได้เดินทางมาประชุมเลือกตั้งสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ที่นครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างที่การประชุมลับของคณะพระคาร์ดินัลยังคงดำเนินไป ยังไม่ได้ข้อสรุปนั้น สื่อมวลชนหลายแห่งก็ต่างคาดเดาพระคาร์ดินัลตัวเต็งที่อาจได้รับตำแหน่งพระสันตะปาปาองค์ต่อไป ให้คริสต์ศาสนิกชนได้ลุ้นระทึกกันด้วยใจจดจ่อ

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มีนาคม เว็บไซต์เอ็นบีซี ก็ได้รวบรวมรายชื่อของพระคาร์ดินัล 8 รูป ที่มีลุ้นว่าอาจจะได้เป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ไปดูกันว่า พระคาร์ดินัลตัวเต็งทั้ง 8 รูปนั้น มีรูปใดกันบ้าง



พระคาร์ดินัล แองเจโล่ สโกล่า

พระคาร์ดินัล แองเจโล่ สโกล่า (Angelo Scola)

          1. พระคาร์ดินัล แองเจโล่ สโกล่า (Angelo Scola) อาร์คบิชอปแห่งมิลาน ถือเป็นพระคาร์ดินัลตัวเต็งอันดับ 1 ที่คาดว่า จะได้เป็นพระสันตะปาปาองค์ต่อไป ซึ่งพระคาร์ดินัลสโกล่าเอง มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่ม Communion and Liberation movement ซึ่งเป็นองค์กรที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้อพยพ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มชาติมุสลิม

พระคาร์ดินัล มาร์ค อูเลต์

พระคาร์ดินัล มาร์ค อูเลต์ (Marc Ouellet)

          2. พระคาร์ดินัล มาร์ค อูเลต์ วัย 68 ปี จากประเทศแคนาดา อดีตอาร์คบิชอปแห่งแคว้นควิเบก และรับผิดชอบเกี่ยวกับการตั้งบิชอปและสังฆมณฑล พระคาร์ดินัลอูเลต์ สามารถพูดได้ถึง 6 ภาษา และใช้เวลาหลายสิบปีในการเผยแพร่ศาสนาในโคลัมเบีย และยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มชาวคริสต์ในละตินอเมริกา


พระคาร์ดินัล ลีโอนาร์โด ซานดรี

พระคาร์ดินัล ลีโอนาร์โด ซานดรี (leonardo sandri)

          3. พระคาร์ดินัล ลีโอนาร์โด ซานดรี พระคาร์ดินัลจากประเทศอาร์เจนตินา แต่มีเชื้อสายอิตาเลียน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการแห่งรัฐ ในสมัยพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 และตอนนี้ดำรงตำแหน่งรับผิดชอบเกี่ยวกับกิจกรรมของศาสนจักรคาทอลิกตะวันออก (ไบแซนไทน์) และเคยรับผิดชอบช่วยเหลืองานระหว่างที่มีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 สู่ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16


พระคาร์ดินัล จิอานฟรังโก้ ราวาซิ

พระคาร์ดินัล จิอานฟรังโก้ ราวาซิ (Gianfranco Ravasi)


          4. พระคาร์ดินัล จิอานฟรังโก้ ราวาซิ พระคาร์ดินัลวัย 70 ปีจากประเทศอิตาลี ซึ่งถือเป็นพระคาร์ดินัลที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จากการเผยแพร่พระคัมภีร์ผ่านทางโทรทัศน์และวิทยุ และมีความรู้แตกฉานในด้านคัมภีร์ไบเบิล


พระคาร์ดินัล แองเจโล่ แบ็กนาสโค่

พระคาร์ดินัล แองเจโล่ แบ็กนาสโค่ (Angelo Bagnasco)

          5. พระคาร์ดินัล แองเจโล่ แบ็กนาสโค่ อายุ 70 ปี อาร์คบิชอปแห่งเจนัว ถือเป็นพระคาร์ดินัลที่มีเส้นสายดี และเคยเป็นประธานในการประชุมอาร์คบิชอปแห่งอิตาลีถึง 2 ครั้ง โดยพระคาร์ดินัลแบ็กนาสโค่ ถือเป็นพระคาร์ดินัลสายอนุรักษนิยม เคยเป็นเป้าหมายลอบสังหารเมื่อปี 2007 หลังจากที่ที่ออกมาต่อต้านชาวรักร่วมเพศ


พระคาร์ดินัล ปีเตอร์ เทิร์คสัน

พระคาร์ดินัล ปีเตอร์ เทิร์คสัน (Peter Turkson)

          6. พระคาร์ดินัล ปีเตอร์ เทิร์คสัน อายุ 64 ปี พระคาร์ดินัลชาวกาน่าคนแรก และเป็นประธานของสภาเพื่อความยุติธรรมและสันติของพระสันตะปาปา และอาจจะเป็นพระสันตะปาปาชาวแอฟริกันองค์แรกก็เป็นได้

พระคาร์ดินัล โอดิลโล เปโดร เชอเรียร์

พระคาร์ดินัล โอดิลโล เปโดร เชอเรียร์ (Odilo Pedro Scherer)

          7. พระคาร์ดินัล โอดิลโล เปโดร เชอเรียร์ อายุ 63 ปี พระคาร์ดินัลจากบราซิลเชื้อสายเยอรมัน ซึ่งมีข้อได้เปรียบคือ พระคาร์ดินัลเชอเรียร์ได้รับการยกย่องจากภูมิภาคที่มีคริสต์ศาสนิกชนโรมันคาทอลิกมากเป็นครึ่งหนึ่งของโลก และยังเป็นอาร์คบิชอปแห่งเซา เปาโล อีกทั้งยังมีความสุภาพ นอบน้อม เป็นที่เลื่อมใสโดยทั่วไป

พระคาร์ดินัล ทิโมธี โดแลน

พระคาร์ดินัล ทิโมธี โดแลน (Timothy Dolan)


          8. พระคาร์ดินัล ทิโมธี โดแลน อายุ 63 ปี พระคาร์ดินัลจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ถือเป็นพระคาร์ดินัลที่ได้รับความนิยมสูงจากวาติกัน เพราะด้วยบุคลิกที่มีเสน่ห์ เป็นมิตรกับช่างภาพ และอนุรักษนิยม อีกทั้งยังมีส่วนในด้านการเมือง ทั้งการพูดคุยกับนายบารัค โอบามา เกี่ยวกับการคุมกำเนิดอีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 พระคาร์ดินัลตัวเต็ง ที่คาดว่าจะเป็นพระสันตะปาปาองค์ต่อไป โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2556 เวลา 08:40:39 5,913 อ่าน
TOP