x close

เด็กหนุ่มดาวน์ซินโดรม พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จ

เอลี่ เรเมอร์  เด็กหนุ่มดาวน์ซินโดรม พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก theelishafoundation.org 

          เด็กหนุ่มอายุ 15 ปี กลายเป็นผู้ป่วยโรคดาวน์ซินโดรมในช่วงวัยรุ่นคนแรก ที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ เพื่อจุดประกายทัศนคติที่แตกต่างต่อผู้พิการ

          นายเอลี่ เรเมอร์ วัย 15 ปี จากรัฐโอเรกอน สหรัฐฯ ได้กลายเป็นวัยรุ่นดาวน์ซินโดรมคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ หลังจากที่เขาและคณะปีนเขาใช้เวลา 10 วัน ในการปีนขึ้นไปถึงค่ายบนเทือกเขาหิมาลัยของเนปาลที่ระยะความสูง 5,364 เมตร จากพื้นดิน เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการจุดประกายทัศนคติที่แตกต่างต่อผู้พิการ

          โดยพ่อของเอลี่ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะปีนเขา เผยว่า การเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งนี้ให้ความสำคัญกับการที่มีผู้พิการอย่างน้อย 1 คนร่วมเดินทางมาด้วย และความพยายามของพวกเขาก็ชี้ให้เราได้เห็นถึงความสามารถของผู้พิการที่คนมักจะมองว่าไร้ความสามารถ

          นอกจากนี้ พ่อของเอลี่ ยังเผยอีกว่า และในตอนนี้เอลี่ซึ่งกำลังอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก็ได้กลายเป็นดาราดังที่โรงเรียนของเขาแล้ว ซึ่งสิ่งที่เอลี่อยากจะบอกกับเพื่อน ๆ ของเขาก็คือ เขาชอบค่ายที่พักบนยอดเขาเอเวอเรสต์ และเพื่อนใหม่ในคณะปีนเขามาก

          สำหรับการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ของเอลี่ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการจุดประกายทัศนคติใหม่ ๆ ที่คนจะพึงมีต่อคนพิการแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนให้กับมูลนิธิเอลิชา ที่ครอบครัวของเอลี่เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น เพื่อทำงานร่วมกับกลุ่มผู้พิการและครอบครัวของผู้พิการเหล่านั้นด้วย

          ขณะที่เอลี่เป็นเด็กวัยรุ่นคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ ก่อนหน้านี้ ชายชาวอังกฤษวัย 35 ปีซึ่งมีอาการดาวน์ซินโดรมก็เคยปีนขึ้นไปถึงค่ายบนยอดเขาเอเวอเรสต์เช่นกัน 

          ทั้งนี้ โรคดาวน์ซินโดรมนั้นเกิดจากการมีโครโมโซมมากกว่าปกติ ส่งผลให้มีกระบวนการรับรู้ช้ากว่าปกติ แต่หากได้รับการรักษาทางการแพทย์ การศึกษา และการมีส่วนร่วมในสังคม เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรมสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตนเองเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กหนุ่มดาวน์ซินโดรม พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จ โพสต์เมื่อ 4 เมษายน 2556 เวลา 15:51:01 1,795 อ่าน
TOP