ชาวบ้านร้อง พบปลิงเข็มระบาดหนัก ในแม่น้ำเพชรบุรี


ชาวบ้านร้อง พบปลิงเข็มระบาดหนัก ในแม่น้ำเพชรบุรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  สำนักข่าวสปริงนิวส์

           ชาวบ้านแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร้อง พบปลิงเข็มระบาดหนักในแม่น้ำเพชรบุรี วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดการ หวั่นกระทบท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

           เมื่อวันที่ 11 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ขณะที่ลงเล่นน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี กลับพบว่า มีปลิงมาเกาะตามร่างกายจำนวนมาก และเมื่อแกะปลิงออกจากผิวหนัง จะเกิดอาการคันบริเวณที่ปลิงเคยเกาะอยู่ ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ สมบูรณ์ นายอำเภอแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการส่งปลิงไปตรวจยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.เพชรบุรี แล้ว โดยพบว่า ปลิงเข็มที่กำลังแพร่ระบาด ไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์ ทางอำเภอได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรีช่วยกันกำจัดปลิงเข็มแล้ว

           อย่างไรก็ตาม ทางผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำปูนขาวผสมเกลือไปโรยบนพื้นดินในแม่น้ำเพชรบุรี เพื่อกำจัดปลิงเข็มแล้ว แต่ยังไม่สามารถกำจัดปลิงเข็มได้ทั้งหมด จึงขอประสานงานไปยังฝ่ายส่งน้ำบำรุงรักษาที่ 4 เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อขอให้ปิดประตูน้ำของเขื่อนแก่งกระจานอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อให้ทางชุมชนและผู้ประกอบการรีสอร์ทต่าง ๆ ใช้ปูนขาวโรยบริเวณพื้นดินและกำจัดวัชพืชประเภทสาหร่าย ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของปลิงเข็มออกไปให้หมด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักข่าวสปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านร้อง พบปลิงเข็มระบาดหนัก ในแม่น้ำเพชรบุรี โพสต์เมื่อ 12 เมษายน 2556 เวลา 09:22:51 4,245 อ่าน
TOP
x close