x close

เกาหลีใต้ มั่นใจ! 15 เมษายน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแน่นอน


 เกาหลีเหนือ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบโดย KCNA VIA KNS / AFP

          เกาหลีใต้ มั่นใจ! 15 เมษายน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแน่นอน เพราะติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธไว้ชายฝั่งทะเลแล้ว ทำญี่ปุ่นติดตั้งระบบป้องกันรอบกรุงโตเกียว ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมกำลังพล-ยุทโธปกรณ์พร้อมเช่นกัน

          เมื่อวันที่ 12 เมษายน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายคิม มัน เซิ้ก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ได้ออกมาระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมพร้อมในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยกลางมูซูดานในระดับสูงสุดแล้ว จึงเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธในวันที่ 15 เมษายนนี้อย่างแน่นอน เพราะวันดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันเกิดของ นายคิม อิล ซุง วีรบุรุษผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนืออาจเลือกแสดงแสนยานุภาพทางการทหารในวันนี้

          ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ตั้งฐานยิงขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดานที่เมืองวอนซอน ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธดังกล่าวมีรัศมี 2,180 ไมล์ และสามารถยิงข้ามประเทศญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเตรียมยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ยังไปทะเลญี่ปุ่นอีกด้วย

เกาหลีเหนือ

          ต่อมาในวันที่ 13 เมษายน มีรายงานด้วยว่า สื่อของประเทศจีนได้บันทึกภาพขณะที่เฮลิคอปเตอร์เกาหลีเหนือ ปล่อยนักดิ่งพสุธา 5 คน ซึ่งเชื่อว่าเป็นพลร่มของเกาหลีเหนือ ที่ปฏิบัติการซ้อมรบย่อยใกล้กับชายแดนจีนไว้ได้

          รายงานยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือติดตั้งเครื่องปล่อยขีปนาวุธที่ชายแดนด้านตะวันออกของประเทศแล้ว ทำให้ญี่ปุ่นเตรียมรับมือด้วยการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตไว้รอบกรุงโตเกียว ขณะที่ เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ก็เตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ไว้พร้อมแล้วเช่นกัน เพราะเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธได้ทุกเมื่อ หลังจากขู่ว่าจะโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซึ่งมีเป้าหมายที่เกาะกวม ที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐฯ

          ขณะที่บรรยากาศชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและจีน ยังมีทหารรักษาการณ์อยู่ตามปกติ ส่วนดินแดนของเกาหลีเหนือ ซึ่งมองเห็นได้จากฝั่งของจีน ประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ มั่นใจ! 15 เมษายน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแน่นอน โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2556 เวลา 09:45:58 2,719 อ่าน
TOP