x close

อัฟกานิสถานแผ่นดินไหว 5.6 ริกเตอร์ ดับ 7 เจ็บอื้อ


แผ่นดินไหว อัฟกานิสถาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          แผ่นดินไหวขนาด 5.6 ริกเตอร์ที่อัฟกานิสถาน ทำให้บ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 7 รายและผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบราย

          วานนี้ (24 เมษายน) เว็บไซต์อัลจาซีรา มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ริกเตอร์ขึ้นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศปากีสถาน ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ และกรุงอิสลามาบัดของปากีสถาน เป็นผลให้บ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบราย

          รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวนั้นเกิดขึ้นที่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองจาลาลาบัด เมืองหลวงของภูมิภาคนานการ์ฮาร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนของปากีสถาน ในระดับความลึก 62 กิโลเมตรจากพื้นดิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตในภูมิภาคนี้ 6 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 75 ราย ซึ่งได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้วเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น

          ขณะที่ในภูมิภาคคูนาร์ มีรายงานผู้บาดเจ็บ 1 ราย และเสียชีวิตอีก 1 ราย บ้านเรือนจำนวนมากเสียหาย และในเขตกามา ซึ่งอยู่นอกเมืองจาลาลาบัด ผู้คนที่หนีออกมาจากบ้านที่ถล่มลงมายังคงหวาดผวาเมื่อรู้สึกได้ถึงความสั่นสะเทือน

          ทั้งนี้ อัฟกานิสถานนั้นเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในภูเขาฮินดู กูช ซึ่งอยู่ใกล้กับแนวรอยต่อระหว่างเปลือกโลกของเอเชียและอินเดีย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัฟกานิสถานแผ่นดินไหว 5.6 ริกเตอร์ ดับ 7 เจ็บอื้อ โพสต์เมื่อ 25 เมษายน 2556 เวลา 10:28:03 1,386 อ่าน
TOP