x close

รถไฟความเร็วสูง ไม่แพงแน่-สนข. เล็งคิดค่าโดยสารไม่เกิน 1,000 บาท


รถไฟความเร็วสูง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          รถไฟความเร็วสูง ไม่แพงแน่นอน สนข. ย้ำ จะเก็บค่าโดยสาร ไม่เกิน 1,000 บาท อาจคิด 999 บาทต่อที่นั่งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ส่วนนอกเวลาเร่งด่วน อาจคิด 499 บาท จูงใจให้คนมาใช้บริการ

          เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก โดย นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะนำประโยชน์มาให้กับจังหวัด ทั้งในเรื่องการสัญจร ภาคธุรกิจ รวมทั้งการท่องเที่ยว และอนาคตจะทำให้จังหวัดพิษณุโลกก้าวเข้าสู่การเป็นเมืองหลวงของภาคเหนือตอนล่างได้

          ด้าน นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ วิศวกรชำนาญการ สนข. ระบุว่า หลังจากลงพื้นที่สำรวจความเห็นของประชาชนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ พิษณุโลก ก็พบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่ง สนข. จะเร่งศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ทั้งเรื่องเส้นทาง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และจะเสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

          พร้อมกันนี้ นายพิเชฐ ยังได้ไขข้อข้องใจของประชาชนที่กังวลว่า ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงจะแพงเกินไปหรือไม่ ว่า ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงนั้นจะต่ำกว่าสายการบินโลว์คอสต์ ที่ปัจจุบันราคาตั๋วเครื่องบินต้นทุนต่ำอยู่ที่ 1,300-1,600 บาท ดังนั้น ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงที่เป็นไปได้ในอนาคตคือ น่าจะไม่เกิน 1,000 บาท โดยอาจกำหนดราคา 999 บาทต่อที่นั่งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน หรือเก็บค่าโดยสาร 499 บาทต่อที่นั่ง ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วนก็ได้ ซึ่งในต่างประเทศก็เก็บค่าโดยสารในลักษณะนี้ เพื่อจูงใจให้คนมาใช้บริการมากขึ้น อย่างเช่นที่ประเทศฝรั่งเศส และสามารถทำให้คนหันมาใช้บริการมากขึ้นด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟความเร็วสูง ไม่แพงแน่-สนข. เล็งคิดค่าโดยสารไม่เกิน 1,000 บาท โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:02:51 3,020 อ่าน
TOP