x close

ลือ ! เนลสัน แมนเดลา เสียชีวิต หลังป่วยหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

นายเนลสัน แมนเดลา
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก DEBBIE YAZBEK / MANDELA FOUNDATION / AFP

          ชาวแอฟริกาใต้ลือ นายเนลสัน แมนเดลา จากโลกไปแล้ว หลังประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ของแอฟริกาใต้ ยกเลิกกำหนดการเดินทางกะทันหัน ด้านทางการรีบแจงอาการป่วยที่เชื่อได้ต้องออกมาจากปากประธานาธิบดีเท่านั้น

          วันที่ 27 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ของแอฟริกาใต้ ได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำระดับภูมิภาคที่มาปูโต เมืองหลวงของโมซัมบิกแล้ว หลังจากที่เข้าเยี่ยมอาการป่วยของ นายเนลสัน แมนเดลา วัย 94 ปี อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ ซึ่งถูกนำตัวส่งมารักษาที่โรงพยาบาลในกรุงพริทอเรีย ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้อในปอด 

          ขณะที่ นายแม็ค มหาราช โฆษกของประธานาธิบดีซูมา เผยว่า อาการป่วยของนายเนลสันทรุดลงหนักมาก ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยทีมแพทย์ได้ให้การรักษาอย่างสุดความสามารถ

          และในขณะนี้ ยังคงมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลกันมาฝากข้อความสนับสนุนให้กำลังใจแก่นายเนลสันอยู่ด้านนอกโรงพยาบาล ดังเช่น นายจอห์น นีดโบวู วัย 25 ปี ที่เผยว่า พวกเขาทุกคนล้วนแต่รู้สึกย่ำแย่หากนายเนลสันจากไป แต่ในเวลาเดียวกันพวกเขาต่างก็จะเฉลิมฉลองให้แก่ชีวิตของเขา ที่ได้ทำสิ่งอันยิ่งใหญ่มากมายเพื่อแอฟริกาใต้

          อย่างไรก็ตาม สำหรับการยกเลิกการเดินทางไปยังโมซัมบิกอย่างกะทันหันของประธานาธิบดีซูมา ได้ก่อให้เกิดข่าวลือในวงกว้างว่า อาจจะเป็นเพราะนายเนลสันสิ้นลมหายใจลงแล้ว แต่หลังจากที่เกิดกระแสข่าวลือแพร่กระจายออกไปไม่นาน ทางการก็ได้ออกประกาศมาเตือนเพื่อหยุดกระแสข่าวลือนั้น โดยระบุว่า สำหรับการประกาศใด ๆ เกี่ยวกับอาการของนายเนลสันนั้น จะถูกประกาศออกมาผ่านทางตัวประธานาธิบดีซูมาเอง หรือผ่านทางโฆษกเท่านั้น นอกจากนี้ โฆษกของประธานาธิบดีซูมา ยังได้วิจารณ์ถึงวิธีการในการนำเสนอข้อมูลของสื่อ ในลักษณะการสร้างข่าวลือให้แพร่กระจายออกไปผ่านทางโซเชียลมีเดียอีกด้วย 

          สำหรับ นายเนลสัน แมนเดลา เขาได้กลายมาเป็นที่เคารพรักของชาวแอฟริกาใต้หลังจากที่ได้ขึ้นเป็นผู้นำในการต่อสู้ต้านการปกครองของชนผิวขาวกลุ่มน้อยในแอฟริกาใต้ ก่อนที่นายเนลสันจะกลายมาเป็นนักโทษการเมืองที่ต้องโทษจำคุกเป็นเวลานาน 27 ปี จากนั้นเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี พ.ศ. 2536 ก่อนที่จะได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดี ในปีต่อมา และพ้นจากตำแหน่งในปี พ.ศ. 2542 เมื่อครบวาระ

          จากนั้น นายเนลสันได้เกษียณชีวิตด้านการเมืองในปี พ.ศ. 2547 และแทบจะไม่ปรากฏตัวในงานที่เป็นทางการเลยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อย่างไรก็ดี นายเนลสันมีปัญหาเกี่ยวกับปอดเรื้อรังมานานแล้ว หลังจากที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเขาเป็นวัณโรคในปี พ.ศ. 2523 ขณะที่ยังคงถูกจำคุกอยู่ โดยมีสาเหตุของโรคมาจากสภาพความชื้นในห้องขัง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือ ! เนลสัน แมนเดลา เสียชีวิต หลังป่วยหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2556 เวลา 11:27:10 2,348 อ่าน
TOP