x close

อียิปต์ประท้วงเดือด ดับแล้วไม่ต่ำกว่า 30 เจ็บอีก 400







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก MOHAMED EL-SHAHED/AFP

          เกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลังทหารอียิปต์ที่ทำการรัฐประหาร กับกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 400 ราย

          หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กองกำลังทหารของประเทศอียิปต์ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจ และปลดประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของอียิปต์ที่มาจากการเลือกตั้ง ลงจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งสั่งระงับรัฐธรรมนูญและรัฐสภานั้น

          ความคืบหน้าล่าสุด ในวันนี้ (6 กรกฎาคม 2556) เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์ มีรายงานว่า เกิดเหตุปะทะขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้งระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งให้การสนับสนุนประธานาธิบดีโมฮาหม็ด และกองกำลังทหารผู้ทำการรัฐประหารในหลายพื้นที่ทั่วประเทศอียิปต์ โดยมีศูนย์กลางความวุ่นวายอยู่ในเมืองไคโร เมื่อตลอดวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังทหารได้ใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะทั่วประเทศแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ราย

          ด้านกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ในเมืองอเล็กซานเดรีย ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอียิปต์ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 4 รายในกรุงไคโร และในตอนนี้มียอดผู้บาดเจ็บทั่วประเทศพุ่งสูงถึง 400 ราย

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่าได้เห็นกองกำลังทหารใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่ประชาชน รวมทั้ง เจเรมี โบเวน ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซี ก็ถูกปืนลูกซองฟาดที่บริเวณหู แต่ทว่า โฆษกของกองกำลังทหารกลับออกมาปฏิเสธเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กองกำลังทหารไม่ได้ใช้กระสุนจริงยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง แต่เป็นการยิงใส่พื้นที่ว่างเปล่า พร้อมทั้งใช้แก๊สน้ำตาเท่านั้น โดยกลุ่มผู้ยิงใส่ผู้ประท้วงนั้นน่าจะเป็นกองกำลังตำรวจที่อยู่ใกล้ ๆ มากกว่า 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์ประท้วงเดือด ดับแล้วไม่ต่ำกว่า 30 เจ็บอีก 400 อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 12:27:46 2,748 อ่าน
TOP