x close

ทุเรียนหลงลับแล ราคากระฉูด 380 บาท หลังออกสื่อ แนะวิธีดูของแท้

ทุเรียนหลงลับแล

ทุเรียนหลงลับแล

ทุเรียนหลงลับแล

ทุเรียนหลงลับแล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก หลงลับแล

          ทุเรียนหลงลับแล หายากและราคาแพงขึ้นหลายเท่าตัว หลังออกสื่อ โดยเพิ่มขึ้นจาก กิโลกรัมละ 80 บาท เป็น กิโลกรัมละ 380 บาท จนทำให้มีของปลอมระบาด เกษตรฯ อุตรดิตถ์ จึงแนะวิธีดูทุเรียนแท้ด้วยหลัก 5 ข้อ

         วันนี้ (15 กรกฎาคม 2556) เวลา 10.00 น. โรงเรียนชุมชนหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ มีการจัดกิจกรรมงานก่อเจดีย์ทุเรียน โดยมีชาวบ้าน ต.แม่พูล นำทุเรียนมาบริจาคให้กับ นายเทพนูญ แก้วกสิกรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนหัวดง พร้อมด้วยคณะครู นักเรียนโรงเรียนชุมชนหัวดง เป็นจำนวนกว่า 500 ลูก เพื่อนำไปก่อเจดีย์ด้วย โดยในพิธีก่อเจดีย์ทุเรียนนั้น มีการนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธี และหลังจากเสร็จพิธีทางโรงเรียนจะนำทุเรียนทั้งหมดไปขายให้กับพ่อค้าที่รอรับซื้อ และนำรายได้มาพัฒนาโรงเรียน รวมถึงซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน

         ซึ่ง นายเทพนูญ กล่าวว่า ต้องขอบคุณชาวบ้านและผู้ปกครองนักเรียน ที่มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยเป็นการช่วยเหลือโรงเรียนและแบ่งเบางบประมาณของราชการ พร้อมคาดว่าจะขายทุเรียนได้ประมาณ 25,000 บาท เพื่อนำเงินมาบำรุงการศึกษา

         ขณะที่ นายฟื้น โชวันดี ประธานเครือข่ายเกษตรกรทางเลือกเมืองน่าอยู่ จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทุเรียนหลงลับแล ถูกนำเสนอผ่านสื่อ ทำให้ราคาขยับพุ่งขึ้นจากกิโลกรัมละ 80-100 บาท เป็น 380 บาท เนื่องจากเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดในโลก และมีคุณภาพดีมาก โดยอาจมีการนำทุเรียนหลงลับแลมาหลอกขายผู้บริโภคได้ เนื่องจากปัจจุบันทุเรียนหลงลับแลได้ถูกนำขายเกือบหมดตลาดแล้ว ทั้งนี้ นายฟื้น บอกว่า อยากแนะวิธีการซื้อทุเรียนหลงลับแล โดยมี 5 วิธีคือ

         1. ต้องมีสติ๊กเกอร์ติดที่ขั้วทุเรียน โดยในสติ๊กเกอร์ต้องมีตราสัญลักษณ์ จ.อุตรดิตถ์ และโลโก้ท่าเหนือเมืองน่าอยู่

          2. ทุเรียนที่แก่จัด ข้อต่อขั้วต้องอวบอ้วนเด่นชัด หากสัมผัสจะรู้สึกสาก ก้านต้องแข็งผ่ารับประทานได้ สังเกตดูจะมีรอยร้าวที่ขั้ว

          3. มีชื่อเจ้าของสวน ผู้ผลิต รหัสรับรอง และเบอร์โทรศัพท์ ติดไว้

          4. ทุเรียนเกรดเอ ต้องมี 4 พู ขึ้นไป หนามต้องสั้นและห่าง

          5. บริเวณปลายผลจะมีจุดที่เรียกว่า สะดือ ให้ใช้มีดจิ้มเข้าไปแล้วงัดเปลือกออกตามรอย และรับประทานในระยะห่าม จะมีรสชาติหวาน มัน ไม่มีใครเทียบได้
           

  
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทุเรียนหลงลับแล ราคากระฉูด 380 บาท หลังออกสื่อ แนะวิธีดูของแท้ โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:08:35 5,231 อ่าน
TOP