x close

สวิตเซอร์แลนด์สุดเจ๋ง ย้ายสถานีรถไฟฟ้าทั้งหลังเพียง 5 ชม.

สวิตเซอร์แลนด์สุดเจ๋ง ย้ายสถานีรถไฟฟ้าทั้งหลังเพียง 5 ชม.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ CEVA.TV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

        สวิตเซอร์แลนด์โชว์ศักยภาพ ย้ายอาคารสถานีรถไฟทั้งหลัง โดยสร้างรางที่ทำเป็นพิเศษขึ้นมา ใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงเท่านั้น

        เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า เมื่อมีการก่อสร้างทางรถไฟ สิ่งก่อสร้างใด ๆ ที่ขวางทางรถไฟมักจะถูกทำลาย แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเทศบาลเชนบรูก กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ต่างไม่ต้องการที่จะทำลายอาคารสถานีรถไฟที่สร้างในศตวรรษที่ 19 หรือประมาณเมื่อ 200 ปีก่อน เพื่อที่จะทำทางรถไฟใหม่ ดังนั้น ทางการสวิตเซอร์แลนด์ จึงใช้งบประมาณกว่า 1.3 ล้านยูโร หรือประมาณ 53 ล้านบาท เพื่อเคลื่อนย้ายอาคารสถานีรถไฟที่หนักกว่า 700 ตัน ออกไปประมาณ 33 เมตร

       ทั้งนี้ สถานีรถไฟ แกร เด เออ-วีฟส์ (Gare des Eaux-Vives) ซึ่งเป็นอาคารที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และมีน้ำหนักกว่า 700 ตัน จำเป็นต้องถูกเคลื่อนย้ายออกจากจุดเดิมประมาณ 33 เมตร โดยที่ทางวิศวกรต้องสร้างรางแบบพิเศษขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อยกและลากสถานีรถไฟแห่งนี้ไปยังจุดใหม่ ซึ่งหลังจากที่ผ่านการเตรียมงานมากว่า 12 สัปดาห์ ทางทีมงานก็ใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงในการเคลื่อนย้ายสถานีรถไฟทั้งหลังนี้

        การเคลื่อนย้ายสถานีรถไฟในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการก่อสร้างรถไฟฟ้า CEVA อันรวมถึงการสร้างสถานีรถไฟใต้ดินแห่งใหม่ด้วย ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายอาคารทั้งหลังถือเป็นโปรเจคท์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวิตเซอร์แลนด์สุดเจ๋ง ย้ายสถานีรถไฟฟ้าทั้งหลังเพียง 5 ชม. โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:19:55 1,301 อ่าน
TOP