x close

เกาหลีเหนือ จัดพาเหรดยิ่งใหญ่ ฉลองสิ้นสุด 60 ปีสงครามเกาหลี

เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก ED JONES / AFP

            เกาหลีเหนือ จัดสวนสนามยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบสิ้นสุด 60 ปี สงครามเกาหลี ด้านรองประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมงานด้วย

            เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส ไทม์ รายงานว่า เกาหลีเหนือ ได้จัดเดินขบวนพาเหรดทหารครั้งใหญ่ ที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 60 ปี ของการสิ้นสุดสงครามเกาหลี แต่การเดินสวนสนามในครั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือไม่ได้จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ แต่อย่างใด

          สำหรับการเดินสวนสนามดังกล่าว ถือเป็นการเดินสวนสนามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมาในเกาหลีเหนือ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธสงครามจากทั่วโลก ได้เห็นถึงอาวุธที่เพิ่มเข้ามาของเกาหลีเหนือ และแม้ว่าทางการเกาหลีเหนือ จะไม่ได้นำอาวุธชนิดใหม่มาจัดแสดง แต่การสวนสนามนั้น ก็ไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวัง เนื่องจากทางการเกาหลีเหนือ ได้จัดแสดงแสนยานุภาพทางการทหารอย่างครบถ้วน นับตั้งแต่จรวดมิสไซล์ รถถัง หรือทหารที่เดินขบวนอย่างพร้อมเพรียง ในขณะที่นายคิม จองอึน ก็มองดูขบวนสวนสนามด้วยรอยยิ้ม

          นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบินขับไล่และเฮลิคอปเตอร์ ที่บินอยู่โดยรอบน่านฟ้าเมืองเปียงยาง ในขณะที่ผู้ชมร้องตะโกนสรรเสริญผู้นำด้วยคำพูดที่ว่า "เราจะปกป้องคิมจองอึนด้วยชีวิตของเราเอง" อีกทั้งยังมีภาพขนาดเท่าตัวจริงของนาย คิมอิลซุง และนายคิมจองอิล คุณปู่และคุณพ่อของผู้นำเกาหลีเหนือ ตั้งตระหง่านเหนือขบวนสวนสนามอีกด้วย

           ด้านนายชอย เรียงเฮ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า "คิมจองอึน ท่านผู้นำที่เป็นที่เคารพรักยิ่งของเรา ได้ยกระดับการทหารและสร้างความสมัครสมานสามัคคีในหมู่ชนเกาหลีเหนือขึ้นไปอีกขั้น ความสงบของชาติถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด โดยเฉพาะในประเทศของเราที่ต้องต่อสู้เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจมั่นคง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน"

           ขณะที่นายคิม จองอึน ได้สวมชุดสีน้ำเงินเข้ม คล้ายกับชุดประธานเหมา และถูกห้อมล้อมไปด้วยนักการเมืองและนายทหารระดับสูง พร้อมกันนี้ รองประธานาธิบดีของจีน นาย หลี่ หยวนเฉา ก็ได้มาร่วมเดินขบวนเคียงข้างกับนายคิม จองอึน ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า ทางการเกาหลีเหนือใช้โอกาสนี้ ในการแสดงถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นของเกาหลีเหนือและจีน โดยการนำคณะผู้แทนของจีน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขบวนสวนสนามครั้งนี้

           ทั้งนี้ ทั้งเกาหลีเหนือและการหลีใต้ ได้เซ็นสัญญาสงบศึกระหว่างกัน ในวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ.1953 หลังจากที่รบกันมานานกว่า 3 ปี และวันนี้ ถือเป็นการเฉลิมฉลองวันประกาศชัยชนะในเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นวันที่เรียกกันว่า วันประกาศอิสรภาพของแผ่นดินแม่




คลิป Enjoy LIVE North Korea Military Parade 60th Anniversary of the Victory Liberation War โพสต์โดยคุณ rodrigorojo1 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ จัดพาเหรดยิ่งใหญ่ ฉลองสิ้นสุด 60 ปีสงครามเกาหลี โพสต์เมื่อ 28 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:06:14 2,707 อ่าน
TOP