x close

สำเร็จ ! นักวิจัยจีนปลูกฟันจากฉี่ได้แล้ว

นักวิจัยจีนปลูกฟันจากฉี่ได้แล้ว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่สูญเสียฟันไปจากการประสบอุบัติเหตุ โรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพช่องปากไม่ดี หรือจะความแก่ชราก็ตามที และต้องการที่จะมีฟันใหม่มาใช้งานได้ดังเดิมโดยไม่ต้องใส่ฟันปลอม งานนี้อาจมีความหวังแล้ว เพราะนักวิจัยจากจีนเขาเพิ่งสามารถเพาะฟันขึ้นมาจาก "ฉี่" ได้สำเร็จ !

          ตามการรายงานจากสำนักข่าวบีบีซี วันที่ 29 กรกฎาคม 2556 ระบุว่า กลุ่มนักวิจัยจากสถาบันสุขภาพและชีวะการแพทย์เมืองกวางโจว ประสบความสำเร็จในการสกัดสเต็มเซลล์จากปัสสาวะ และนำมาเพาะในตัวหนูทดลองเป็นเวลา 3 สัปดาห์ จนได้กลุ่มเซลล์ที่ก่อตัวขึ้นมามีลักษณะเป็นเนื้อเยื่อของฟัน คือมีทั้งชั้นเคลือบฟัน เนื้อฟัน และโพรงประสาทฟัน

          ความสำเร็จในการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ความหวังที่จะปลูกฟันใหม่ทั้งชุดใกล้ความจริงเข้ามาอีกนิด แต่อย่างไรก็ดีผลการวิจัยนี้ยังไม่สามารถนำไปใช้ได้จริง และจะต้องพัฒนาต่อไปอีกหลายขั้น เนื่องจากฟันที่ได้จากสเต็มเซลล์ที่สกัดจากปัสสาวะนี้ยังอ่อนกว่าฟันจริงอยู่มากนัก

          แต่ความสำเร็จก็ไม่ได้มีแต่กระแสความชื่นชมเท่านั้น แรงตอบรับในเชิงไม่เห็นด้วยก็มีอยู่ ดังเช่นจากศาสตราจารย์คริส เมสัน จากมหาวิทยาลัยลอนดอนคอลเลจ ที่กล่าวว่า แค่เริ่มต้นสกัดสเต็มเซลล์ออกมาจากปัสสาวะก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่แย่แล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังมีอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่สามารถสกัดสเต็มเซลล์ได้ตั้งมากมาย เซลล์ที่มีอยู่ในน้ำปัสสาวะก็น้อยอยู่แล้ว ประสิทธิภาพที่จะสกัดได้เป็นสเต็มเซลล์ออกมาก็ยิ่งลดลง แถมยังเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่สำคัญหลังจากเพาะตัวฟันจากสเต็มเซลล์ดังกล่าวได้แล้ว ก็คือการทำให้มันเชื่อมกับเส้นเลือดและเส้นประสาทได้ด้วย เพื่อให้มันสามารถกลายเป็นฟันที่แท้จริงของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์

          ถึงจะรู้สึกอึ๋ยนิด ๆ ถ้าจะมีฟันใหม่มาใช้โดยเพาะมาจากปัสสาวะของตัวเอง แต่ถ้ามันได้ผลดี ที่สำคัญอยู่ในระดับราคาที่เอื้อมถึงได้ ก็น่าสนใจดีอยู่หรอก..เนอะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำเร็จ ! นักวิจัยจีนปลูกฟันจากฉี่ได้แล้ว อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 18:01:42 19,360 อ่าน
TOP