x close

DSI เผยผลสอบ น้ำมันรั่ว เกาะเสม็ด ชี้มาจากความประมาท

DSI เผยผลสอบ น้ำมันรั่ว เกาะเสม็ด ชี้มาจากความประมาท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3

          DSI เผยผลสอบหาสาเหตุน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล จ.ระยอง คาดกระทำการโดยประมาท ตั้ง 4 สมมติฐานความผิด พร้อมอายัดท่อลำเลียงส่งตรวจ เตรียมหารือ 8 สิงหาคมนี้ รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ 

          เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการสอบสวนสาเหตุน้ำมันดิบ ของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บริษัทในเครือ ปตท. รั่วกลางทะเล จ.ระยอง ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เข้าข่ายความผิดกระทำการโดยประมาท ตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504, พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 จึงได้อายัดท่อน้ำมันที่เป็นต้นเหตุ ส่งให้มหาวิทยาลัยราชมงคลเทคโนโลยี คลองหกปทุมธานี ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง คาดว่าน่าจะทราบผลภายใน 10 วัน

          ทั้งนี้ ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ตั้งสมมติฐานในการกระทำผิดไว้ 4 ประเด็น คือ

          1. พนักงานที่ควบคุมไม่ตัดวาล์วน้ำมันเมื่อมีการรั่วไหล

          2. พนักงานไม่ตรวจสอบประสิทธิภาพท่อส่งน้ำมันให้อยู่ในสภาพปกติ

          3. ผู้ควบคุมประมาทในการเทียบเรือกับทุ่น

          4. เหตุอื่น ๆ

          ซึ่งในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ จะประชุมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ว่าจะรับพิจารณาเป็นคดีพิเศษหรือไม่

          ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมประสาน ปตท. ชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้มีการยื่นคำร้องขอรับการเยียวยาแล้ว จำนวน 500 ราย และย้ำให้เอกชนที่ได้สัมปทานน้ำมัน เปลี่ยนอุปกรณ์การขนถ่ายน้ำมันจากท่ออ่อนชั้นเดียวเป็น 2 ชั้น พร้อมติดสัญญาณเตือนภัย

          ส่วนมาตรการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ล่าสุดการประชุมวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากผู้บริหารของ พีทีที โกลบอล เคมิคอล ที่สามารถตัดสินใจได้ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม จึงยังไม่สามารถให้คำตอบในเรื่องนี้ได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


           



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DSI เผยผลสอบ น้ำมันรั่ว เกาะเสม็ด ชี้มาจากความประมาท อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2556 เวลา 08:21:36 17,197 อ่าน
TOP