x close

ซีเรียอพยพรับมือการโจมตี สหรัฐฯ ยันซีเรียใช้อาวุธเคมีจริง


ข่าวซีเรีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

             กองกำลังทหารและชาวซีเรีย อพยพจากจุดเสี่ยงโจมตี และแห่กักตุนอาหาร-สิ่งของจำเป็น หลังสหรัฐฯ แสดงสัญญาณโจมตีซีเรียในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ทางสหรัฐฯ เผยยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ แต่ยืนยันแล้วว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนจริง

             เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรีย อพยพบุคลากรออกจากศูนย์บัญชาการทางทหารและความมั่นคง ขณะที่ประชาชนชาวซีเรียในกรุงดามัสกัสแห่กักตุนอาหารแห้ง หลังมีข่าวว่า สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกจะโจมตีฐานที่มั่นทหารในกรุงดามัสกัส ส่วนทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกาเผย มีข้อสรุปออกมาแล้วว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชนจริง แต่ยังไม่มีการพิจารณาโจมตีทางทหารใด ๆ ต่อซีเรีย

             รายงานระบุว่า หลังจากมีข่าวว่า สหรัฐฯ จับมือกับชาติพันธมิตรตะวันตกหลายชาติ ส่งเรือรบติดอาวุธ 4 ลำ ไปประจำการบริเวณน่านน้ำด้านตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อีกทั้งยังมีการเปิดเผยจากทางสหรัฐฯ ว่า พร้อมจะปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียทันทีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่ง ทำให้ประชาชนชาวซีเรียที่อาศัยอยู่ในกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองทัพทหารซีเรีย แห่กักตุนอาหารแห้ง น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งพากันอพยพจากบ้านเรือนที่ใกล้เป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ว่าจะถูกโจมตี ไปอยู่ในที่พักชั่วคราวที่ไกลจากเป้าหมาย เวลานี้ประชาชนทุกคนต่างอยู่ในความตื่นตระหนกและหวาดกลัว

             เช่นเดียวกับรัฐบาลซีเรีย ที่เมื่อมองเห็นแนวโน้มว่าสหรัฐฯ จะโจมตีซีเรียจริง ก็ได้อพยพกองกำลังออกจากศูนย์บัญชาการทางทหารและความมั่นคงในหลาย ๆ จุด เพื่อรับมือกับการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

             ส่วนทางด้านรัสเซีย ชาติผู้หนุนหลังซีเรีย ก็ได้ส่งเครื่องบินไปรับพลเรือนชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในซีเรีย จำนวน 89 คน ออกจากซีเรียแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านี้ ก็ได้ออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่า การเข้าแทรกแซงซีเรียอาจนำมาซึ่ง "หายนะ"

             อย่างไรก็ดี ด้านสหรัฐอเมริกา ล่าสุดมีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เปิดเผยถึงผลการสืบสวนกรณีการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในซีเรียว่า ตอนนี้สหรัฐฯ ได้ข้อสรุปแล้วว่ารัฐบาลซีเรียได้ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนจริง แต่เขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรกับซีเรีย ขณะที่ชาติพันธมิตรตะวันตกก็ได้เห็นพ้องกันว่า จะรอจนกว่าผู้เชี่ยวชาญที่เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุในซีเรียปฏิบัติการเสร็จสิ้นและเดินทางกลับมาก่อน จึงค่อยตัดสินใจกันอีกที

             ส่วนทางฝั่งซีเรียเอง ได้ออกมากล่าวหาชาติตะวันตกว่า การใช้อาวุธเคมีนั้นแท้จริงแล้วเป็นฝีมือของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล โดยชาติตะวันตกนั้นได้ผลักดันให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลใช้แก๊สพิษซารีนสังหารประชาชนด้วยกันเอง เพื่อกระตุ้นให้ชาติตะวันตกเข้ามาแทรกแซงซีเรีย การกระทำเหล่านี้จะต้องยุติ เพราะชาติตะวันตกกำลังปกป้องผู้ก่อการร้ายอยู่ และเตือนว่าการปฏิบัติการโจมตีใด ๆ จากชาติตะวันตก อาจทำให้ซีเรียกลายเป็นหลุมศพของผู้รุกรานเสียเอง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเรียอพยพรับมือการโจมตี สหรัฐฯ ยันซีเรียใช้อาวุธเคมีจริง อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2556 เวลา 10:56:28 35,061 อ่าน
TOP