x close

แอร์บัส A330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ ปิดซ่อมถึง 11 ก.ย.


แอร์บัส 330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ

แอร์บัส 330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ

แอร์บัส 330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ

แอร์บัส 330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @MalengSaab

        แอร์บัส A330 การบินไทย TG 679 กวางโจว-สุวรรณภูมิ ไถลออกจากรันเวย์ ดีดีเผยฐานล้อขัดข้อง ขณะร่อนลงจอดสุวรรณภูมิ ด้านบอร์ด ทอท. แถลง มีคนเจ็บ 6 ราย ปิดรันเวย์ซ่อม-กู้เครื่องบินถึง 11 ก.ย.นี้

         วันนี้ (9 กันยายน 2556) นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ เครื่องบินแอร์บัส A330-300 สายการบินไทย เที่ยวบิน TG-679 กวางโจว-สุวรรณภูมิ ไถลออกนอกรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิจนเกิดเพลิงไหม้ เมื่อเวลา 23.25 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา 8 กันยายน 2556 ว่า ขณะนี้ทางท่าอากาศสุวรรณภูมิต้องปิดรันเวย์ไป 1 รันเวย์ ซึ่งอาจจะทำให้หลายเที่ยวบินล่าช้า ส่วนข่าวที่ระบุว่าจะมีการย้ายไปบินยังสนามบินดอนเมืองนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ตอนนี้เที่ยวบินอื่น ๆ ก็ยังให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิตามปกติ

        ส่วนสาเหตุที่เที่ยวบิน TG-679 ประสบอุบัติเหตุนั้น นายสรจักร เปิดเผยว่า เป็นเพราะฐานล้อ แต่ยังไม่แน่ใจว่าทำไมฐานล้อถึงขัดข้องได้ โดยกัปตันรายงานว่า ล้อหลังเตะรันเวย์เรียบร้อยแล้ว และเมื่อจะนำล้อหน้าลงก็เกิดความขัดข้องที่ฐานล้อทำให้ตัวเครื่องไถลออกนอกรันเวย์ไปด้านขวา ส่งผลให้เครื่องยนต์ครูดไปพื้นและไถลเข้าสนาม ส่วนประกายไฟที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ลุกท่วมหรือเกิดจากเครื่องขัดข้องอย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงประกายไฟที่เกิดจากการครูดทางด้านขวาตัวเครื่องเท่านั้น

        ดีดีการบินไทย ระบุว่าต่อว่า หลังจากที่เกิดเหตุก็ได้อพยพผู้โดยสารทั้งหมด 298 ชีวิต ออกทางสไลด์ฉุกเฉินทางด้านซ้ายทั้ง 4 ช่องทาง เนื่องจากกัปตันเห็นว่าทางด้านขวาไม่ปลอดภัยเพราะมีประกายไฟ โดยการอพยพผู้โดยสารลูกเรือได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการซ้อมทุกอย่าง โดยแต่ละช่องทางลูกเรือต้องลงมาก่อนเพื่อคอยรับผู้โดยสาร จากการอพยพก็มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกและสไลด์จำนวน 13 คน ทางท่าอากาศยานได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการเบื้องต้นแล้ว

       สำหรับปัญหาตอนนี้ นายสรจักร เผยว่า ยังไม่สามารถเคลื่อนตัวเครื่องย้ายได้ เนื่องจากเวลานี้พื้นที่ดังกล่าวยังอยู่ในความควบคุมของกรมการบินพลเรือน จึงต้องรอให้กรมการบินพลเรือนอนุญาตถึงจะสามารถนำเครื่องออกจากพื้นที่  รวมถึงนำสัมภาระของผู้โดยสารออกจากพื้นที่ได้ โดยคาดว่าอีกประมาณ 1 วัน ถึง 1 วันครึ่ง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางกรมการบินพลเรือนด้วย  ส่วนการกู้ล้อที่จมนั้นคงต้องใช้เวลา เนื่องจากล้อจมอยู่ในสนามหญ้าลึกพอสมควร 
    
        อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสายการบินดังกล่าว มีบุคคลสำคัญและนักแสดงโดยสารมาด้วยจำนวนมาก อาทิ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายวีรภาพ สุภาพไพบูลย์ เป็นต้น
 

ทอท. แถลงปิดรันเวย์กู้เครื่อบิน-ซ่อมรันเวย์ถึง 11 ก.ย. 

        เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีการเกิดอุบัติเหตุเที่ยวบิน TG 679 เส้นทาง กวางโจว-สุวรรณภูมิ ไถลออกนอกทางวิ่ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คน เป็นชาวจีน 4 คน คนไทย 1 คน และชาวซิมบับเวย์ 1 คน ซึ่งเหตุดังกล่าวส่งผลให้เครื่องบินในระหว่างเวลา 7.00-10.00 น. ที่ผ่านมา ประมาณ 35 ลำ ดีเลย์ประมาณ 15 นาที ในการนำเครื่องลงจอด และเครื่องบินที่อยู่ในภาคพื้น ประมาณ 45 ลำ ดีเลย์ประมาณ 30 นาที ในการบินขึ้น 

        ทั้งนี้ การบินขึ้นของเครื่องบินจะบินขึ้นได้แค่เครื่องขนาดไม่เกินแอร์บัส 320 ได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถลงจอดได้ ส่วนเครื่องบินขนาดตั้งแต่แอร์บัส 737 สามารถบินขึ้นลงได้ตามปกติ และขณะนี้ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ได้เปิดใช้เพียงรันเวย์ 19 ฝั่งขวา ด้านตะวันออกเพียงรันเวย์เดียว

        อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือน และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เริ่มดำเนินการเก็บกู้เครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าจะเคลื่อนย้ายแล้วเสร็จ ภายใน 48 ชั่วโมง โดยหากสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากรันเวย์ได้ จะใช้เวลาซ่อมแซมรันเวย์ ประมาณ 5 ชั่วโมง เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดใช้รันเวย์ได้ก่อนเที่ยงของวันที่ 11 กันยายน นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เปิดท่าอากาศยานดอนเมืองและอู่ตะเภา ให้ใช้เป็นท่าอากาศยานชั่วคราว สำหรับสายการบินที่ต้องการจะนำเครื่องลงจอด

        ส่วนสาเหตุนั้น ประธานบอร์ด ทอท. กล่าวว่า เกิดจากเมื่อเครื่องลงจอดฐานล้อหน้ามีปัญหาจนทำให้เครื่องเสียหลักและไถลออกไปทางด้านขวาเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร











อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์บัส A330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ ปิดซ่อมถึง 11 ก.ย. อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2556 เวลา 12:06:47 48,629 อ่าน
TOP