x close

พายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์ คาดมีผู้เสียชีวิตราว 10,000 คน






ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NOEL CELIS / AFP, RAUL BANIAS / AFP 

          พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์ คาดมีผู้เสียชีวิตจากซุปเปอร์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ราว 10,000 คน 

          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานจากเมืองตักโลบัน ประเทศฟิลิฟินส์ ระบุว่า กาชาดฟิลิปปินส์เชื่อว่า เหตุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนได้สังหารผู้คนในฟิลิปปินส์ได้แล้ว ราว 1,200 คน หลังจากที่หน่วยกู้ภัยได้ลงพื้นที่ไปยังเมืองที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นขนาดยักษ์ 

          ทั้งนี้ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เข้าถล่มใจกลางของฟิลิปปินส์ด้วยกำลังลมสูงสุดราว 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภาพของชุมชนที่มีอยู่ถูกกวาดหายไปจนหมด โดยเจ้าหน้าที่เผยว่า นอกจากกระแสลมรุนแรงแล้วยังมีคลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่งสูง 3 เมตร ที่กวาดเมืองชายฝั่งและเมืองที่อยู่ลึกเข้ามาบนบก ทำลายบ้านเรือนไปนับไม่ถ้วน

          ด้าน ปลัดกระทรวงมหาดไทย มาร์ โรซาส เผยหลังจากได้ลงพื้นที่เข้าไปยังเมืองชายฝั่งเลย์เต ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดว่า สภาพของเมือง 1 กิโลเมตรจากชายฝั่งถูกทำลายทั้งหมด ไม่ต่างจากการโยนไม้ขีดไฟลงไปเพื่อทำลายบ้านเรือนทุกหลัง



          ฝ่ายหัวหน้าทีมประสานงายการประเมินหายนะจากองค์การสหประชาชาติ เซบาสเตียน โรดส์ สแตมปา ซึ่งได้ลงพื้นที่ในเมืองลย์เต เผยว่า ความเสียหายนั้นกินวงกว้างมาก รถโยนเหมือนถูกโยนออกไป บนถนนเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง

          แม้ว่าในคืนวันเสาร์ (9 พฤศจิกายน) ทางรัฐบาลจะเผยว่ามีผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 138 ราย แต่หน่วยกู้ภัยซึ่งได้ลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเองก็ยังคงไม่สามารถประเมินยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้อย่างแน่ชัด ขณะที่เลขาธิการกาชาดฟิลิปปินส์ กเวนโดลีน แปง เผยว่า กาชาดฟิลิปปินส์ได้ประเมินว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 1,200 คน 



 
          ล่าสุดในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (10 พฤศจิกายน 2556) ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวเอพีมีรายงานว่า หัวหน้าตำรวจภูมิภาคของฟิลิปปินส์ เอลเมอร์ โซเรีย เปิดเผยถึงยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเฉพาะรายงานที่ได้รับจากจังหวัดเลยเตและจังหวัดเพทิลลา โดยพบว่าในขณะนี้ เฉพาะในจังหวัดเลยเตก็ได้มีเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 คน โดยเหยื่อส่วนมากเสียชีวิตเนื่องจากการจมน้ำและถูกตึกถล่มทับ ด้านผู้ประสบภัยในท้องถิ่นยังเผยด้วยว่า คลื่นที่พัดขึ้นฝั่งนั้นมีขนาดสูงเท่ากับต้นไม้

          ด้าน เท็คสัน ลิม ผู้ดูแลเกาะตักโลบัน เผยว่า แค่เฉพาะผู้เสียชีวิตบนเกาะตักโลบัน ในจังหวัดเลยเต ที่มีประชากรถึง 200,000 คน ก็น่าจะมีผู้เสียชีวิตเยอะถึง 10,000 คนแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีการค้นพบร่างของผู้เสียชีวิตเพียง 300-400 ร่างเท่านั้น และคาดว่าร่างของผู้เสียชีวิตส่วนมากยังคงถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังอยู่ระหว่างการค้นหาร่างของผู้เสียชีวิตต่อไป โดยงานฌาปนกิจสำหรับผู้เสียชีวิตจะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน ในเมืองปาโล ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากเกาะตักโลบัน

          ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนซึ่งพัดขึ้นฝั่งทางตอนกลางฟิลิปปินส์ด้วยกระแสลมแรง 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น่าจะอ่อนกำลังลงในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ทางตอนกลางและทางเหนือของเวียดนามในวันจันทร์นี้ (11 พฤศจิกายน) โดยเจ้าหน้าที่ของเวียดนามก็ได้ทำการอพยพผู้คนกว่า 500,000 คนไว้แล้ว

          ด้าน ปลัดกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์ มาร์ โรซัส เผยว่า การให้ความช่วยเหลือยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่คาดว่าน่าจะมีเหยื่อที่บาดเจ็บมากพอ ๆ กับจำนวนผู้เสียชีวิต ขณะที่ทั้งระบบการสื่อสาร ไฟฟ้า และประปา บนเกาะตักโลบันก็ล้วนแต่ถูกตัดขาด 

          ขณะที่ ประธานาธิบดี เบนิกโน อากีโนที่ 3 ของฟิลิปปินส์ คาดว่าจำนวนของผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นปีก และรัฐบาลก็ยังคงไม่สามารถประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลจะให้ความสำคัญที่สุดในขณะนี้ ก็คือการกู้ระบบการสื่อสารและไฟฟ้าในพื้นที่ที่อยู่แยกออกมา เพื่อให้สามารถส่งมอบเครื่องยังชีพและยารักษาโรคไปสู่ผู้ประสบภัยในท้องที่ได้ 

 
ติดตามข่าว พายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์ 2556 แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พายุไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์ คาดมีผู้เสียชีวิตราว 10,000 คน อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:57:31 63,920 อ่าน
TOP