x close

แอฟริกาใต้ จัดพิธีฝังศพ เนลสัน แมนเดลา ที่บ้านเกิด 15 ธ.ค. นี้

เนลสัน แมนเดลา
RAJESH JANTILAL / AFP

เนลสัน แมนเดลา
KENZO TRIBOUILLARD / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบจาก KENZO TRIBOUILLARD / AFP , RAJESH JANTILAL / AFP

          พิธีฝังศพของ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ จะถูกจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้ ในแบบรัฐพิธีที่บ้านเกิดของเขาในเมืองคูนุ จังหวัดอีสเทิร์นเคป

          วันนี้ (7 ธันวาคม 2556) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา แห่งแอฟริกาใต้ แถลงว่าศพของ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น จะถูกนำไปประกอบพิธีฝังศพแบบรัฐพิธีที่บ้านเกิดของเขาในเมืองคูนุ จังหวัดอีสเทิร์นเคป ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้

          สำหรับวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคมนี้ จะเป็นวันแห่งการสวดมนต์ทั่วประเทศ ขณะที่งานไว้อาลัยแก่วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แฟ่งแอฟริกาใต้นี้ จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ที่สนามฟุตบอลของเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่แข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในปี 2010 โดยจะมีการจัดงานไว้อาลัยเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ จากนั้น ศพของนายแมนเดลา จะถูกนำไปไว้ที่อาคารที่ทำการของรัฐบาลแอฟริกาใต้ ในกรุงพริตอเรีย ตั้งแต่วันพุธที่ 11 ธันวาคม จนถึงวันฝังศพ

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชนจากทั่วโลกที่ได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของนายแมนเดลาด้วย








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอฟริกาใต้ จัดพิธีฝังศพ เนลสัน แมนเดลา ที่บ้านเกิด 15 ธ.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2556 เวลา 14:20:28 13,422 อ่าน
TOP