x close

กทค. ยันไม่เพิ่มเลขมือถือเป็น 11 หลัก แค่ 10 หลักยังมีใช้เหลือเฟือ

กทค. ยันไม่เพิ่มเลขมือถือเป็น 11 หลัก แค่ 10 หลักยังมีใช้เหลือเฟือ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กทค. ไม่ขอเพิ่มเลขมือถือเป็น 11 หลัก ตามที่เอกชนเรียกร้องให้เพิ่ม ระบุ 10 หลักยังมีใช้เหลือเฟือ บอกถ้าเพิ่มจะมีจำนวน 800 ล้านเลขหมาย ถึงเยอะเกินความจำเป็น

          วานนี้ (6 ธันวาคม 2556) นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า จากการที่กลุ่มงานบริษัทเอกชนมีการเรียกร้องให้เพิ่มหมวดเลขจากเดิมที่ใช้กันอยู่ 10 หลัก ให้เป็น 11 หลัก เนื่องจากกังวลว่าหมายเลขโทรศัพท์ 10 หลักจะไม่พอใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ จากการที่เทคโนโลยีสมัยใหม่จะมีการประยุกต์ใช้งานกับซิมการ์ดมากมายนั้น

        นพ.ประวิทย์ เผยว่า คณะอนุกรรมการได้ให้ความเห็นว่าหมายเลขโทรศัพท์ในปัจจุบันยังคงเหลือในหมวด 01 และ 09 รวมประมาณ 150 ล้านเลขหมาย ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอแล้ว และหากมีการเพิ่มตัวเลขอีก 1 หลัก ก็จะทำให้ประเทศไทยมีหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถรองรับการจัดสรรเพิ่มเป็น 800 ล้านหมายเลข ซึ่งเป็นเรื่องทีเกินความจำเป็น อีกทั้งการใช้ซิมการ์ดเพื่อรองรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ไม่ใช่การใช้งานโทรศัพท์ ก็สามารถทำได้ด้วยการใช้ซิมการ์ดเสริมที่เป็นเลขหมายเดียวกันกับที่ใช้งานอยู่

        นพ.ประวิทย์ กล่าวต่อว่า หลังสรุปความเห็นแล้ว ก็จะเสนอเรื่องต่อที่ประชุมบอร์ด กทค. พิจารณา และเสนอให้บอร์ด กสทช. ต่อไป ทั้งนี้ ปัจจุบันมีการอนุมัติใช้งานเลขหมายแล้วราว 130 ล้านเลขหมาย และมีเลขหมายใช้งานจริงจำนวน 80 ล้านเลขหมาย แต่เพื่อให้เป็นไปตามประกาศฯ และกฎหมายของ กสทช. จึงจัดให้มีการทบทวนแผนเลขหมายโทรคมนาคมทุก 5 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทค. ยันไม่เพิ่มเลขมือถือเป็น 11 หลัก แค่ 10 หลักยังมีใช้เหลือเฟือ โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2556 เวลา 11:34:21 4,539 อ่าน
TOP