x close

เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โบอิ้ง 777 หนึ่งในเครื่องบินที่นับว่าปลอดภัยที่สุด


มาเลเซีย แอร์ไลน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก MANAN VATSYAYANA / AFP  

          เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โบอิ้ง 777 ที่หายไป นับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก เกิดสถิติเกิดเหตุการณ์ที่มีคนเสียชีวิตเพียง 1 ครั้ง

          สืบเนื่องจากเหตุ เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่สูญหายไปตั้งแต่เวลา 01.30 น. ของวันที่ 8 มีนาคม 2557 ล่าสุดสำนักข่าวเอพี เปิดเผยว่า เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 777 ถือเป็นหนึ่งในเครื่องบินรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และยังมีความปลอดภัยสูงที่สุดอีกด้วย

          เครื่องบินจัมโบ้เจ็ทขนาดใหญ่ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สลำนี้ สามารถบินจากเมืองหนึ่งไปสู่อีกเมืองที่อยู่อีกฟากของโลก โดยสามารถบินติดเนื่องกันได้นานถึง 16 ชั่วโมง แต่สิ่งที่น่าประทับใจยิ่งกว่านั้นคือ เรื่องของความปลอดภัย โดยในรอบ 19 ปีตามประวัติของเครื่องบินรุ่นนี้ พบอุบัติเหตุเครื่องบินตกจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพียงครั้งเดียวเท่านั้น นั่นคือเหตุการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2013 ที่ครื่องบินของสายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ แล่นไถลออกนอกรันเวย์ในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 307 คน

          สายการบินต่าง ๆ ชื่นชอบเครื่องบินรุ่นนี้ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้สามารถบินได้ในระยะไกลเพราะมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 2 เครื่อง โดยเครื่องยนต์แต่ละเครื่องสามารถบรรจุแถวที่นั่งในรถโค้ชได้ถึง 5 ที่นั่ง สำหรับข้อดีของการมีเครื่องยนต์ 2 เครื่อง คือช่วยให้เครื่องบินรุ่นนี้ใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องบินที่มีเครื่องยนต์ 4 เครื่อง อย่างโบอิ้งรุ่น 747

          แม้จะมีความปลอดภัยสูงสุด แต่เครื่องบินโบอิ้ง 777 ก็เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น โดยครั้งนั้นเครื่องบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์ เกิดไถลออกนอกรันเวย์ประมาณ 300 เมตร ที่สนามบินฮีทโทรว์ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2551 (ค.ศ. 2008) ขณะที่ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ก็เคยมีปัญหากับการบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005)

          ในตอนนั้น เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งบินจากกรุงเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย มุ่งหน้าไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในระดับความสูง 38,000 ฟุตเหนือมหาสมุทรอินเดีย ได้เกิดปัญหาซอฟต์แวร์ของเครื่องขัดข้องจนคำนวณความเร็วและความเร่งผิดพลาด เป็นเหตุให้เครื่องบินบินสูงเกินกว่ากำหนดไปอีก 3,000 ฟุต ท้ายที่สุดกัปตันต้องยุติการทำงานของโหมดออโต้ไพลอตและเข้าควบคุมการบินด้วยตนเอง ก่อนที่จะร่อนลงจอดที่เมืองเพิร์ธอย่างปลอดภัย

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าเครื่องบินโบอิ้ง 777 จะเคยเกิดเหตุขัดข้องมาก่อน แต่อุบัติเหตุที่ร้ายแรงจริง ๆ ก็มีเพียงครั้งเดียว ดังนั้น การที่เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สหายไปจากจอเรดาร์ในครั้งนี้ จึงยังคงเป็นปริศนาว่า เกิดจากสาเหตุใดกันแน่


  ติดตามข่าวมาเลเซีย แอร์ไลน์สตก แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย  


**แก้ไขข้อมูล วันที่ 9 มีนาคม 2557 เวลา 16.48 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โบอิ้ง 777 หนึ่งในเครื่องบินที่นับว่าปลอดภัยที่สุด อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2557 เวลา 13:47:59 64,135 อ่าน
TOP