x close

ขุดประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ผู้ลั่นวาจายิงคนหมิ่นสถาบัน กับวีรกรรมสุดโชกโชน


           ประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร หลังอภิปรายสุดเดือดปมโหวตนายกฯ สำหรับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ประวัติสุดโชกโชน เป็น ส.ส.ภูมิใจไทย เจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง อดีตเขาเคยถูกกองปราบบุกค้นรถค้นบ้านเจอ ยาอี-อาวุธปืน เคยถูกลอบสังหาร โดนจับฐานจ้างวานฆ่า แต่ยกฟ้อง 
ชาดา ไทยเศรษฐ์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล

           จากนั้น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า จุดยืนของพรรคคือไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มาจากพรรคการเมืองที่แก้ไข ม.112 และเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่แสดงเจตจำนงตั้งรัฐบาลแสดงจุดยืนเช่นกัน ทั้งนี้หากพรรคการก้าวไกลสามารถตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ตนและพรรคก็พร้อมจะเป็นฝ่านค้าน เพราะทุกคนในพรรครวมถึงประชาชน มีพันธกิจที่จะคัดค้านท่านทุกทางตราบใดที่มีชีวิตอยู่

           โดยระหว่างอภิปราย ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ชี้นิ้วไปทาง ส.ส. พรรคก้าวไกล พร้อมระบุว่า "ท่านบอกตัวเองเป็นฝั่งประชาธิปไตย อีกฝ่ายจะเป็นฝั่งอะไร ไม่ใช่ฝั่งประชาธิปไตยหรือ เป็นฝั่งโจรหรือ แต่ถ้าเป็นโจรก็ยอม เพราะเป็นโจรที่รักชาติ ปกป้องสถาบันด้วยหัวใจ ถ้าไม่ได้เมตตาจากสถาบัน พวกท่านคงไม่ได้เลือกตั้ง" จนกลายเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้จำนวนมาก ทำให้แฮชแท็ก #ชาดา ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศไทยอย่างรวดเร็ว

ชาดา ไทยเศรษฐ์
ชาดา ไทยเศรษฐ์ ขณะอภิปราย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           ทำให้ชื่อ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" กลายเป็นที่สนใจ และมีการสืบค้นเรื่องราวในอดีต พบว่าชีวิตของนายชาดา นั้นเต็มไปด้วยความผาดโผนจนถึงกับถูกตั้งฉายาว่า "เจ้าพ่อแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง" โดยมีเหตุการณ์สำคัญ ได้แก่

           - 27 พฤษภาคม 2560 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ถูกกองปราบปรามตรวจค้นขบวนรถ 8 คัน พบอาวุธปืน 6 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน และ "ยาอี" 1 เม็ด ขณะเดินทางร่วมงานศพอดีตลูกน้อง หลังเกิดเหตุตำรวจอนุญาตให้ประกันตัวนายชาดา กับลูกน้อง 5 คน วงเงินประกันคนละ 50,000 บาท มีเพียงนายธนากร แสงสนิท อายุ 46 ปี ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้อาศัยรถ และรับว่ายาอี 1 เม็ดเป็นของตน ถูกดำเนินคดี

ชาดา ไทยเศรษฐ์

           - ปี 2546 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่า สมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส. พรรคไทยรักไทย สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548

           - 20 สิงหาคม 2555 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เคยถูกลอบยิงที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่กลับเป็นนายฟารุต ไทยเศรษฐ์ บุตรชายที่เป็นผู้เสียชีวิตบนรถของชาดา เนื่องจากขณะนั้นนายชาดา นั่งอยู่บนรถอีกคัน  

           - 23 มีนาคม 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง
    
           - 2 มิถุนายน 2565 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เคยตบหน้านายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรณีการผิดคิวการอภิปราย 


           สำหรับประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2504 เคยสมรสกับ เตือนจิตรา แสงไกร (หย่า) และ อัจฉรา ทองเทพ (หย่า) มีบุตรชายและบุตรสาวทั้งหมด 7 คน เป็นบุตรในสมรส 4 คน และเป็นบุตรนอกสมรสที่รับรองแล้วอีก 3 คน

           ต้นตระกูลของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นมุสลิมปาทานที่อพยพจากปากีสถาน มาตั้งรกรากที่ จ.อุทัยธานี ตั้งแต่รุ่นปู่ โดยปู่ของชาดาเป็นพ่อค้าเนื้อรายใหญ่ของอุทัยธานี ส่วนรุ่นต่อมาคือรุ่นพ่อคือ "เดชา ไทยเศรษฐ์" เป็นพ่อค้าซุง และต่อมาได้หันมาค้าเนื้อ โดยมีทั้งส่งออกต่างประเทศและขายใน จ.อุทัยธานี

ชาดา ไทยเศรษฐ์
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           ชีวิตของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ในวัยเด็กค่อนข้างลำบาก เนื่องจากพ่อของเขาถูกยิงเสียชีวิตตั้งแต่นายชาดามีอายุเพียง 7 ขวบ ต่อมาแม่ของชาดา ก็มาถูกยิงเสียชีวิต และในปีเดียวกันพี่ชาย ที่มารับช่วงค้าเนื้อก็ถูกยิงเสียชีวิตตามไปอีกราย เหลือเพียงชาดากับผู้เป็นน้องสาว ต้องใช้ชีวิตด้วยกันสองคนตั้งแต่เล็ก จนสามารถผลักดันตัวเองขึ้นมาสู่เส้นทางการเมืองได้    

ประวัติการศึกษาของชาดา ไทยเศรษฐ์


        - สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี
        - สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
        - สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ชาดา ไทยเศรษฐ์

เส้นทางการเมืองของ ชาดา ไทยเศรษฐ์


           นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เริ่มก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการเป็น นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี จากนั้นในปี 2543 ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย ต่อมาในปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย และได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้ง 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา

           โดยระหว่างนั้นชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์สภาผู้แทนราษฎร และ กรรมาธิการงบประมาณ

           ต่อมาในปี 2561 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี เขต 2

           และล่าสุดในการเลือกตั้งปี 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย อุทัยธานี เขต 2 และสามารถชนะด้วยคะแนน 29,741 คะแนน ได้เป็น ส.ส.อุทัยธานี จากพรรคภูมิใจไทยอีกหนึ่งสมัย

ชาดา ไทยเศรษฐ์

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ ชาดา ไทยเศรษฐ์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขุดประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ผู้ลั่นวาจายิงคนหมิ่นสถาบัน กับวีรกรรมสุดโชกโชน อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:26:54 64,046 อ่าน
TOP