x close

ย้อนดู 10 เหตุการณ์ภัยพิบัติแห่งปี 2556


ย้อนดู 10 เหตุการณ์ภัยพิบัติแห่งปี 2556


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rt.com, RONALDO SCHEMIDT / AFP, STR / AFP, BANARAS KHAN / AFP, PRAKASH SINGH / AFP, TED ALJIBE / AFP

            ในช่วงปี 2556 มีความสูญเสียมากมายเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ แต่ความสูญเสียที่สร้างความสลดใจให้กับคนทั้งโลก เห็นจะไม่พ้นความสูญเสียจากภัยพิบัติ ที่คร่าชีวิตผู้คนและทำให้มีผู้บาดเจ็บคราวละนับร้อยนับพัน แต่หากจะถามว่าภัยพิบัติใดบ้างที่น่าสะพรึงกลัวและสร้างความสลดใจให้กับคนทั้งโลก หลายคนคงจะหลงลืมไปบ้างแล้ว กระปุกดอทคอมวันนี้จึงขอสรุป 10 เหตุภัยพิบัติแห่งปี ที่ส่งผลกระทบมากที่สุดในปีนี้มาฝากกัน


ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน
ภาพประกอบจาก TED ALJIBE / AFP

            ภัยพิบัติครั้งนี้นับว่าเป็นหายนะสำหรับชาวฟิลิปปินส์ที่สะเทือนใจคนทั่วโลก เพราะเป็นภัยพิบัติระดับ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" ที่ฟังชื่อแล้วก็ยืนยันชัดว่าไม่ธรรมดาแน่ ๆ โดยพายุไห่เยี่ยนลูกนี้ได้พัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ด้วยความเร็วลม 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 2 ล้านคน และเสียชีวิตราว 4,500 คน ซึ่งนอกจากความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแล้ว หลังเกิดเหตุผู้ประสบภัยยังต้องต่อสู้กับภาวะขาดแคลนน้ำและอาหารด้วย เพราะความช่วยเหลือจากทางการนั้นเข้าถึงผู้ประสบภัยช้าเหลือเกิน จึงทำให้เกิดภาพความอดอยากตอกย้ำหัวใจของคนทั่วโลกให้สลดซ้ำ แต่อย่างไรก็ดี เพื่อนร่วมโลกก็ไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว นานาประเทศต่างแห่บริจาคเงินและสิ่งของจำเป็น ธารน้ำใจยังหลั่งไหลถึงผู้ประสบภัยจนถึงทุกวันนี้


น้ำท่วมหนักในอินเดีย

น้ำท่วมหนักในอินเดีย
ภาพประกอบจาก PRAKASH SINGH / AFP

            อีกหนึ่งภัยพิบัติครั้งใหญ่ของโลกและรุนแรงที่สุดในอินเดียปีนี้ หลังจากมรสุมเข้าปกคลุมหลายพื้นที่ในอินเดีย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยเฉพาะในรัฐอุตตราขัณฑ์ ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 1,000 คน ยังไม่รวมผู้สูญหาย ซึ่งทางการเปิดเผยว่า น้ำท่วมดินถล่มครั้งนี้ นับว่าเป็นน้ำท่วมฤดูมรสุมที่หนักที่สุดในรอบ 80 ปีของอินเดียเลยทีเดียว

            อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุ ทางการอินเดียก็ได้ประกาศห้ามประชาชนก่อสร้างอาคารบ้านเรือนริมน้ำหวั่นเกิดน้ำท่วมอีกและนำมาซึ่งความเสียหายมหาศาลต่อชีวิตและทรัพย์สิน และจะจัดตั้งหน่วยงานเพื่อควบคุมกฎระเบียบด้านการก่อสร้างอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สินมหาศาลเช่นนี้อีก


แผ่นดินไหวในปากีสถาน

แผ่นดินไหวในปากีสถาน
ภาพประกอบจาก BANARAS KHAN / AFP

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูด ได้เขย่าพื้นที่ทางตะวันตกของปากีสถาน ทำบ้านเรือนพังราบ ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 208 ศพ ซึ่งหลังเกิดเหตุรัฐบาลก็รีบประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และส่งเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะเดียวกัน แผ่นดินไหวครั้งนี้ก็ได้ทำให้เกาะขนาดเล็กแห่งใหม่ผุดขึ้นกลางทะเล ห่างจากชายฝั่งราว 600 เมตรด้วย สร้างความฮือฮาให้กับชาวเมืองเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนในชั่วชีวิต


แผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์

แผ่นดินไหวในฟิลิปปินส์
ภาพประกอบจาก STR / AFP

            ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ซูเปอร์ไต้ฝุ่นจะกระหน่ำซัดซ้ำเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น โดยแผ่นดินไหวนี้มีความรุนแรง 7.2 แมกนิจูด เกิดขึ้นบนเกาะโบโฮลที่เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของฟิลิปปินส์ ซึ่งแน่นอนว่ามันได้สร้างความเสียหายหนักต่อบ้านเรือนประชาชนและชีวิตประชาชนด้วย โดยคร่าชีวิตประชาชนไปนับร้อยชีวิตเลยทีเดียว


น้ำท่วมเม็กซิโก

น้ำท่วมเม็กซิโก
ภาพประกอบจาก RONALDO SCHEMIDT / AFP

            หลังจากที่เฮอริเคนอินกริดและพายุโซนร้อนมานูเอล เคลื่อนตัวกระหน่ำชายฝั่งทั้งสองด้านของเม็กซิโกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่องแบบมาราธอน 3 วัน ตามมาด้วยน้ำท่วมและดินถล่มครั้งใหญ่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยราย ประชาชนหลายคนบ้านเรือนพังยับ บางรายชอกช้ำ น้ำท่วมทำเอาสูญเสียทุกอย่าง เดินลงน้ำฆ่าตัวตายจนกลายเป็นข่าวสุดสลดที่สะเทือนใจใครหลายคนในช่วงนั้น


น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจีน

น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจีน
ภาพประกอบจาก AFP

            ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงสิงหาคม หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ได้ทำให้น้ำท่วมกินบริเวณกว้างหลายมณฑล แถมยังมีดินถล่มในหลายพื้นที่ โดยทางการจีนถึงกับเปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้ถือเป็นน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สำหรับหลายพื้นที่เลยทีเดียว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตนั้น อยู่ที่อย่างน้อย 170 ศพ บ้านเรือนประชาชนหลายหลังพังราบเป็นหน้ากลอง


ทอร์นาโดถล่มโอคลาโฮมา สหรัฐฯ

ทอร์นาโดถล่มโอคลาโฮมา สหรัฐฯ
แฟ้มภาพ

            ภัยพิบัติครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายมหาศาลในรัฐโอคลาโฮมา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยทอร์นาโดหลายลูกที่พัดเข้าถล่มพื้นที่ประสบภัย มีความเร็วเฉลี่ยระดับ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้มีบ้านเรือนถูกทำลายพังราบราว 2,400 หลัง ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 51 ราย บาดเจ็บราว 240 คน


แผ่นดินไหวที่เสฉวน ประเทศจีน

แผ่นดินไหวที่เสฉวน ประเทศจีน
ภาพประกอบจาก STR / AFP

            เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.6 แมกนิจูดขึ้นในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ก่อนเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกกว่า 1,400 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 78 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายพันคน โดยเกิดขึ้นใกล้กับพื้นที่ซึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญไปกว่า 90,000 คน เมื่อ 5 ปีก่อน


คลื่นความร้อนปกคลุมอินเดีย

คลื่นความร้อนปกคลุมอินเดีย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            แม้ว่าภัยพิบัติประเภทนี้ ฟังแล้วอาจจะดูไม่รุนแรงเท่าไรนัก แต่สำหรับในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สภาพอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 45 องศาเซลเซียส ได้ทำให้ประชาชนอินเดียเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยจากสถิติที่รายงานครั้งสุดท้ายคือ 524 ศพ ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐอานธรประเทศ


อุกกาบาตตกในรัสเซีย

อุกกาบาตตกในรัสเซีย

            เป็นประเด็นที่ช็อกคนทั่วโลกเลยทีเดียวสำหรับเหตุการณ์นี้ เมื่ออุกกาบาตหนักกว่า 7 พันตันได้โคจรตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศโลก ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นจนกระจกบ้านเรือนประชาชนแตก และมีผู้บาดเจ็บ 102 คน ก่อนที่ต่อมานักวิทยาศาสตร์จะค้นพบเศษซากอุกกาบาตได้ในทะเลสาบเมืองเชนยาบินสก์ แล้วนำไปตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ดังกล่าวก็ไปกระตุ้นให้นาซาได้วางแผนที่จะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำสอง ด้วยการขอความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์ด้านดาราศาสตร์ทั่วโลก มาแข่งขันค้นหาดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดเล็กเกินกว่ากล้องโทรทรรศน์ของนาซาจะจับภาพได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนดู 10 เหตุการณ์ภัยพิบัติแห่งปี 2556 อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2556 เวลา 10:16:49 105,802 อ่าน
TOP