x close

กระบี่พบภาพเขียนสีโบราณ อายุ 2,500-5,000 ปี


ภาพเขียนสีโบราณ
ภาพเขียนสีโบราณ

ภาพเขียนสีโบราณ

กระบี่พบภาพเขียนสีโบราณอายุหลายพันปี (ไอเอ็นเอ็น)
 
           กระบี่พบภาพเขียนสีโบราณอายุ 2-5 พันปี คาดว่าเป็นที่อยู่หัวหน้าเผ่า หลังพบรูปดวงตาภาพแรก

           วันที่ 3 กันยายน 2557 นายภานุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ นักโบราณคดีชำนาญการ สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต นางสาวปัฐมาภรณ์ พุมเพรา วัฒนธรรมอำเภออ่าวลึก นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้เดินทางไปสำรวจแหล่งภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ บริเวณเขาเตียบ ม.2 ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก

           โดยที่จุดแรกอยู่บริเวณเพิงผาทางทิศตะวันออก สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 15 เมตร พบภาพเขียนสีเป็นรูปคน ปลา และรูปทรงเรขาคณิต คล้าย ๆ กับแผนที่บางอย่าง และพบภาพคล้ายดวงตา อยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ รวมกว่า 10 ภาพ ห่างกันประมาณ 10 เมตร บริเวณเพิงผาเดียวกันพบภาพเขียนสีลักษณะคล้ายคน ผู้ใหญ่ยืนคู่กับเด็ก จำนวน 5-6 ภาพ และบริเวณทางฝั่งชายหาดทางทิศตะวันตกของเขาลูกดังกล่าว พบภาพเขียนสีเป็นรูปคนอีก 4 ภาพ

           สืบเนื่องจากทางอำเภออ่าวลึกได้มีการสำรวจพบภาพเขียนสีแห่งใหม่หลายจุด จึงได้มีการลงพื้นที่สำรวจเพื่อเก็บข้อมูลภาพเขียนสีที่พบใหม่ ในเบื้องต้นภาพเขียนโบราณที่พบใหม่มีลักษณะค่อนข้างสมบูรณ์ อายุระหว่าง 2,500-5,000 ปี ซึ่งอยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ คาดว่าจะใช้ยางไม้และหินทรายแดงเป็นส่วนผสม นอกจากนั้น ได้พบภาพเขียนสีที่มีรูปร่างคล้ายดวงตา ซึ่งไม่เคยพบมาก่อน เชื่อว่าน่าจะเป็นที่อยู่ของหัวหน้าเผ่า หรือผู้นำกลุ่มมนุษย์โบราณ เบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างทั้งหมดไปตรวจวิเคราะห์อายุที่ชัดเจนต่อไป








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระบี่พบภาพเขียนสีโบราณ อายุ 2,500-5,000 ปี อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2557 เวลา 17:07:33 11,228 อ่าน
TOP