จีนแห่สร้างตึกสูงระฟ้า คาดจะทุบสถิติท็อปเท็นโลกถึง 6 แห่ง


จีนแห่สร้างตึกสูงระฟ้า คาดจะทุบสถิติท็อปเท็นโลกถึง 6 แห่ง
จีนแห่สร้างตึกสูงระฟ้า คาดจะทุบสถิติท็อปเท็นโลกถึง 6 แห่ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facilities.ac.uk

         จีนแห่สร้างตึกสูงเสียดฟ้าทั่วประเทศ คาดอาจติดท็อปเท็นตึกสูงสุดในโลกได้ถึง 6 แห่ง

         เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ รายงานว่า จีนกำลังแข่งกันสร้างตึกสูงเสียดฟ้าทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะมีรายชื่อตึกสูงในจีนติดอันดับท็อปเท็นตึกสูงที่สุดในโลกได้ถึง 6 แห่ง ภายในปี 2020 นี้

         โดยล่าสุด ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ ได้ทุบสถิติตึกที่สูงที่สุดในจีน และสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากตึกเบิร์จ คาลิฟา ในดูไบ ไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยความสูง 632 เมตร ตั้งตระหง่านกลางนครเซี่ยงไฮ้ แต่ถึงกระนั้นจีนก็ยังไม่ลดละความพยายาม ยังคงเดินหน้าก่อสร้างตึกอีกหลายแห่งที่สูงเสียดฟ้า อย่างเช่น ตึกจงหนานเซ็นเตอร์ มณฑลเจียงซู ที่อยู่ระหว่างเตรียมก่อสร้าง คาดว่าจะมีความสูงไม่ต่ำกว่า 700 เมตร ขณะที่ตึกแฝดสูง 1 กิโลเมตร ในมณฑลหูเป่ย ก็กำลังอยู่ระหว่างการออกแบบ และถ้าหากทางการไฟเขียวก็จะเริ่มสร้างในปี 2018 นอกจากนี้ยังมีแผนการสร้างตึกสูงเสียดฟ้าอีกหลายโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

         ด้านนายจาง หยวนจี้ จากบริษัทรับสร้างตึกในเซี่ยงไฮ้ ได้เปิดเผยว่า "การแข่งขันสร้างตึกสูงที่สุดนั้นไม่มีที่สิ้นสุดจริง ๆ เมื่อนักพัฒนาและนักลงทุนหลายรายต่างไม่ยอมแพ้กันในเรื่องนี้ มันเป็นเหมือนเกมการก่อสร้างที่ใครสร้างได้สูงกว่า ก็ย่อมมีดีกว่า แสดงให้เห็นถึงพลังทั้งในด้านสถาปัตยกรรมและการเงิน"

         ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงไม่แปลกที่ทั่วโลกจะได้เห็นข่าวโครงการสร้างตึกสูงเสียดฟ้าในจีนอย่างต่อเนื่อง ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา และจีนอาจจะกลายเป็นประเทศที่มีตึกสูงมากที่สุดในโลกในอีก 5 ปีข้างหน้าก็เป็นได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนแห่สร้างตึกสูงระฟ้า คาดจะทุบสถิติท็อปเท็นโลกถึง 6 แห่ง อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2557 เวลา 13:38:04 22,693 อ่าน
TOP
x close