x close

แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลระบาดขอนแก่น จนท. เตือนให้ระวัง

แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลระบาดขอนแก่น จนท. เตือนให้ระวัง
แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลระบาดขอนแก่น จนท. เตือนให้ระวัง


พบแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลระบาดหนักที่ขอนแก่น (ไอเอ็นเอ็น)

          แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลระบาดหนักในขอนแก่น กรมควบคุมโรคลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบพิษไม่แรงมาก แต่เตือนให้ระวัง แนะใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือใช้ไม้ตีเพื่อกำจัด ห้ามใช้สารเคมีฉีดเด็ดขาด

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 นายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา พร้อมด้วย นางวาสนา สอนเพ็ง นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบหาแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลที่บ้านของ นายวรวิท พลตรี บ้านหนองหิน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังได้รับแจ้งว่าพบแมงมุมชนิดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าแมงมุมดังกล่าวทั้งหมดอาศัยอยู่บริเวณคอมเพรสเซอร์แอร์ ประมาณ 15 รัง ในจำนวนนี้อยู่ในระหว่างการฟักตัว 4 รัง โดยมีลูกแมงมุมและแม่แมงมุมรวมหลายร้อยตัว จึงได้ทำการทำลายรังแมงมุมดังกล่าวทันที รวมทั้งการจัดเก็บตัวอย่างแมงมุมไปทำการตรวจสอบ

          เบื้องต้นพบว่าแมงมุมดังกล่าวมีพิษที่รุนแรงไม่มากนัก และแมงมุมจะไม่จู่โจมทำร้ายคนก่อน หากไม่เผลอไปโดนแมงมุม อย่างไรก็ตามก็ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวชุมชนให้ระมัดระวังอย่างมากในระยะนี้ รวมไปถึงการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแหล่งเพาะพันธุ์แมงมุมในทุกจุดเพื่อเร่งทำการกำจัดก่อนที่จะเกิดอันตรายกับชาวบ้านได้ พร้อมแนะนำว่าอาจใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือใช้ไม้ตีตัวแมงมุมเพื่อกำจัด แต่ห้ามใช้สารเคมีไปฉีดโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้แมงมุมวิ่งกระจายออกมาอย่างไร้ทิศทาง กระจัดกระจาย ทำให้ยากต่อการทำลายยิ่งขึ้น












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาลระบาดขอนแก่น จนท. เตือนให้ระวัง โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 08:44:55 14,197 อ่าน
TOP