x close

เผยเหตุโจรกรรมที่ฝรั่งเศส โบราณวัตถุไทยสูญหาย 6 ชิ้น


เผยเหตุโจรกรรมที่ฝรั่งเศส โบราณวัตถุไทยสูญหาย 6 ชิ้น

            กระทรวงวัฒนธรรม เผย ความคืบหน้าเหตุโจรกรรมภายในพระราชวังฟองแตนโบล ฝรั่งเศส พบมีโบราณวัตถุหายไปทั้งหมด 20 ชิ้น มีของไทยจำนวน 6 ชิ้น ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบคนร้าย 2 คน

            วันที่ 5 มีนาคม 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุโจรกรรมโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑ์ห้องจีน ภายในพระราชวังฟองแตนโบล ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นรายงานระบุว่าคนร้ายโจรกรรมโบราณวัตถุไปจำนวน 15 ชิ้น โดยพิพิธภัณฑ์ฯ ยืนยันว่าในจำนวนโบราณวัตถุที่ถูกโจรกรรมไปนั้น มีโบราณวัตถุที่มาจากไทยเพียงชิ้นเดียว นั่นคือ พระมหาพิชัยมงกุฎจำลอง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ถวายแด่จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 เมื่อปี พ.ศ. 2404

            แต่ล่าสุด นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้รายงานความคืบหน้าว่า พระราชวังฟองแตนโบลแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบคนร้ายจำนวน 2 คน และภายหลังการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน พบว่ามีโบราณวัตถุที่ถูกโจรกรรมไปทั้งหมด 20 ชิ้น โดยในจำนวนนั้นมีโบราณวัตถุของไทยจำนวน 6 ชิ้น ได้แก่

เผยเหตุโจรกรรมที่ฝรั่งเศส โบราณวัตถุไทยสูญหาย 6 ชิ้น

            พระมหาพิชัยมงกุฎจำลอง
            พระแสงทำจากญี่ปุ่น
            พระคนโฑ
            พาน
            พระแสงกรรไกร 2 ชิ้น

            ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ฯ กำลังดำเนินการร่วมกับทางการฝรั่งเศส ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่สำนักงานแห่งชาติว่าด้วยการปราบปรามการลักลอบค้าวัตถุทางวัฒนธรรม รวมทั้งองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ ในการติดตามนำโบราณวัตถุกลับคืนและตามล่าคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้




ภาพจาก จส.100



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเหตุโจรกรรมที่ฝรั่งเศส โบราณวัตถุไทยสูญหาย 6 ชิ้น อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2558 เวลา 10:55:35 25,400 อ่าน
TOP