x close

เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน

เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน


               ช็อกทั่วโซเชียล หลังแชร์ว่อนคลิป เปิดความลับในครีมเทียม ที่แท้ครีมเทียมทำมาจากอะไรกันแน่ ผู้ที่ชอบส่วนผสมหอมมันชนิดนี้ดูกันไว้ให้ดี แล้วยังจะกล้าทานกันอีกไหม

               หากจะพูดถึงครีมเทียม ผงสีขาว ๆ หรือของเหลวสีขาวข้นที่มีกลิ่นหอมเหมือนนม ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องดื่มแก้วโปรดของใครหลายคน เชื่อว่าคนจำนวนมากคงเชื่ออย่างสนิทใจว่ามันเป็นส่วนผสมที่ถูกแปรรูปมาจากนม หรือมีนมเป็นส่วนประกอบหลักอย่างแน่นอน และนั่นจึงก่อให้เกิดกระแสช็อกผู้บริโภคในวงกว้าง เมื่อโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ต่อคลิป เปิดความลับในครีมเทียม ที่ออกมาแฉหมดเปลือกถึงกระบวนการผลิตและส่วนผสมของครีมเทียมที่ถูกผลิตออกสู่ท้องตลาด เผยให้เราได้เห็นกันชัด ๆ ว่าแท้จริงแล้ว ครีมเทียมทำมาจากอะไร

               โดยจากคลิปที่ถูกส่งต่อกันทั่วโลกออนไลน์ในขณะนี้ เป็นเทปบันทึกภาพรายการ Sponge ฉลาดสุดสุด ซึ่งได้ออกอากาศไปเมื่อเดือนกันยายน 2554 เผยให้เห็นว่าแท้ที่จริงแล้วครีมเทียมที่หอมหวาน เพิ่มความมันและกลมกล่อมให้แก่เครื่องดื่มถ้วยโปรดของเรานั้น ผลิตขึ้นจากสารปรุงแต่ง 8 อย่าง ประกอบด้วย

1. เจลาติน สารปรุงแต่งอาหารที่สกัดจากกระดูกอ่อน เส้นเอ็น และหนังของสัตว์

เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน

2. ช็อทเทนนิ่ง ไขมันทรานส์ที่มักใช้ในการทอดอาหาร


เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน  เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน

3. อิมัลซิไฟเออร์ สารเคมีสังเคราะห์ 100% ที่ทำให้น้ำกับน้ำมันผสมกันได้

เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน

4. สีคาราเมล



5. ไซรัป หรือน้ำเชื่อม 



6. กลิ่นวานิลลา



7. โซเดียมเคซีเนต สารที่ใช้เลียนแบบกลิ่นและรสของนม




8. คาราจีแนน ช่วยป้องกันการตกตะกอนและทำให้ส่วนผสมต่าง ๆ เข้ากันได้ดี



               สำหรับขั้นตอนในการทำครีมเทียมก็แสนง่าย เพียงแค่ใส่สารปรุงแต่งทุกอย่างในปริมาณที่กำหนดไว้เข้าด้วยกัน ก่อนปั่นรวมเป็นเนื้อเดียว เราก็จะได้ของเหลวสีขาวข้น ที่มีทั้งรสชาติและกลิ่นเหมือนนมไม่มีผิด ทั้งที่ไม่มีส่วนผสมของนมเลยแม้แต่หยดเดียว เพราะรสชาติและกลิ่นดังกล่าวล้วนเกิดจากสารโซเดียมเคซีเนตทั้งสิ้น เนื่องจากนมเป็นส่วนผสมที่มีราคาแพงทางผู้ผลิตจึงต้องใช้สารปรุงแต่งเพื่อลดต้นทุนนั่นเอง

               อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชวนช็อกนั้นไม่ได้มีเฉพาะความจริงที่ครีมเทียมไม่ได้ทำมาจากนมเท่านั้น เพราะจากรายการดังกล่าวได้เผยให้เราได้เห็นว่า ในส่วนผสมทั้งหมดในการผลิตครีมเทียมนั้น ยังประกอบไปด้วยสารอิมัลซิไฟเออร์ ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายที่ถูกนำมาใช้ในการกำจัดคราบน้ำมันเมื่อครั้งเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันรั่วบริเวณชายฝั่งทะเลของเกาหลี

               โดยสารอิมัลซิไฟเออร์ เป็นสารเคมีสังเคราะห์ 100% ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในภาคอุตสาหกรรมและอาหาร แม้อิมัลซิไฟเออร์จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยตรง แต่หากบริโภคในปริมาณมากก็อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายสูง เพราะสารตัวนี้จะเร่งการดูดซึมสารเคมีต่าง ๆ ที่อยู่ในน้ำ ซึ่งหากอาหารที่เราทานมีส่วนประกอบที่เป็นอันตราย สารอิมัลซิไฟเออร์ก็จะเร่งให้สารประกอบที่เป็นอันตรายเหล่านั้นถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น



world_id:550139b038217a9a33000003





ภาพจาก THEOPTIMALHEALTH





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความลับ ครีมเทียม ทำมาจากอะไร...งานนี้มีอึ้งแน่นอน อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2558 เวลา 13:47:56 389,700 อ่าน
TOP