x close

วัดดังระนองตัดยอดเขาสร้างเจดีย์-ดินทะลักท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านจี้สอบด่วน !


วัดป่าชัยมงคล

           ชาวบ้านระนองร้องตรวจสอบวัดดังตัดยอดเขาสร้างเจดีย์ เผยดินภูเขาทะลักท่วมบ้านเรือนเสียหาย ล่าสุดสั่งระงับก่อสร้างแล้ว พบไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง

           เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 มีรายงานว่า ที่วัดป่าชัยมงคล จ.ระนอง ได้มีการปรับพื้นที่บนยอดเขาสูงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 29 เมตร เพื่อเตรียมเป็นฐานรองรับพระมหาเจดีย์มณีชัยมงคล โดยมีงบประมาณการก่อสร้างราว 100 ล้านบาท ซึ่งมีการวางศิลาฤกษ์แล้วตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2556

           อย่างไรก็ตามรายงานข่าวระบุว่า เมื่อตรวจสอบภาพมุมสูงแล้วพบว่า บนพื้นที่ดังกล่าวปรากฏเป็นร่องรอยการเลื่อนของดินจากภูเขาสไลด์ลงสู่ด้านล่างและมีกระแสน้ำพัดพาไหลเข้าสู่บ้านเรือนของชาวบ้าน พร้อมกันนั้นยังพบว่า น้ำจากคลองประปาหมู่บ้านบางส่วน เริ่มแปรเปลี่ยนเป็นสีแดง

วัดป่าชัยมงคล

           ด้าน นายสุชาย กาลนิน หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ระบุว่า บริเวณบ้านของตนได้รับผลกระทบกว่า 1 ปีแล้ว โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนักนั้น ดินจากการก่อสร้างจะไหลเข้าท่วมบ้านและฟาร์มไก่ตายยกเล้า 80 ตัว นอกจากนี้พื้นที่ที่เคยใช้เสี้ยงปลาดุกก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีก เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสภาพตื้นเขินจากการทับถมของดินแดง

           ขณะที่นายบี อังษานาม ชาวบ้านอีกรายระบุว่า อยากให้ทางวัดและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขและตรวจสอบปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยตนไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการสร้างเจดีย์ แต่ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายครัวเรือน

วัดป่าชัยมงคล

           ทางด้าน พระครูภาวนา ชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าชัยมงคล ได้ชี้แจงผ่านผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมาพูดคุยกับทางวัดโดยตรง แต่ทั้งนี้ทางวัดยินดีจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

           อย่างไรก็ตามรายงานข่าวระบุอีกว่า ชาวบ้านบางริ้น จ.ระนอง กว่า 50 คน ได้ร้องเรียนถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยความคืบหน้าล่าสุด นายกรีฑา ยกย่อง นายกเทศมนตรีเมืองบางริ้น นำหนังสือคำสั่งระงับการก่อสร้างไปยื่นต่อเจ้าอาวาสวัดป่าชัยมงคล และยืนยันว่าก่อนหน้านี้ทางวัดดำเนินการก่อสร้างโดยพลการ จึงมีคำสั่งให้หยุดปรับสภาพพื้นที่ ตาม พ.ร.บ.ขุดตักถมดิน พ.ศ. 2543

           ด้านนายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าทางวัดไม่มีการขออนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้อง และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแล้ว

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดดังระนองตัดยอดเขาสร้างเจดีย์-ดินทะลักท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านจี้สอบด่วน ! อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2558 เวลา 21:21:48 88,435 อ่าน
TOP