x close

รัสเซียจัดอีก เตรียมส่งระบบขีปนาวุธเพิ่ม หลังถูกตุรกีสอยเครื่องบินรบ




รัสเซียจัดอีก เตรียมส่งระบบขีปนาวุธเพิ่ม
ภาพจาก Sputnik/ Mihail Mokrushin

           รัสเซียเตรียมส่งระบบขีปนาวุธต้านอากาศยานไปซีเรีย ยืนยันจะเดินหน้าปฏิบัติการทางอากาศใกล้กับเขตแดนตุรกีต่อ แม้เพิ่งเกิดเหตุตุรกีสอยเครื่องบินรบรัสเซียร่วง นักบินดับ 1 ราย ส่วนอีกรายปลอดภัย

           วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานอ้างอิงคำพูดจาก นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ที่ประกาศจะส่งระบบขีปนาวุธต้านอากาศยาน S-400 ไปยังฐานทัพอากาศที่เมืองลาตาเกีย ประเทศซีเรีย ภายหลังจากที่ตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกไปก่อนหน้านี้

           สำหรับระบบขีปนาวุธต้านอากาศยาน S-400 เป็นระบบต่อต้านอากาศยานที่ล้ำสมัยที่สุดของรัสเซียในขณะนี้ สามารถยิงเครื่องบินตกได้จากระยะไกลมาก

           "ผมหวังว่าสิ่งนี้และมาตรการอื่น ๆ ของเรา จะเพียงพอสำหรับการปกป้องความปลอดภัยของเครื่องบินกองทัพรัสเซีย" ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน กล่าวกับนักข่าว

           พร้อมกันนี้โฆษกรัฐบาลรัสเซีย หรือ เครมลิน ยังยืนยันด้วยว่า กองทัพรัสเซียจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางอากาศในพื้นที่ซีเรียที่ติดกับตุรกีต่อไป

            ขณะเดียวกันมีรายงานจากเว็บไซต์รัสเซียทูเดย์ ว่า นักบินเครื่องบินรบ SU-24 ของรัสเซียที่ถูกตุรกียิงตก ได้รับการยืนยันว่าถูกนักรบจิฮัดยิงเสียชีวิตระหว่างดีดตัวออกจากเครื่องบินตอนเครื่องตก 1 ราย ส่วนอีกรายนั้นได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว โดยทางกองทัพรัสเซียใช้เวลาปฏิบัติการค้นหาประมาณ 12 ชั่วโมง ตอนนี้นักบินที่รอดชีวิตก็ถูกส่งตัวกลับฐานทัพในเมืองลาตาเกียของซีเรียเรียบร้อยแล้ว

รัสเซียจัดอีก เตรียมส่งระบบขีปนาวุธเพิ่ม
ภาพจาก KIRILL KUDRYAVTSEV / AFP

           ทั้งนี้ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและตุรกี เริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เมื่อตุรกีได้ยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก โดยตุรกีได้อ้างว่าเครื่องบินรัสเซียรุกล้ำเข้าน่านฟ้าตุรกีก่อน จึงมีความจำเป็นต้องยิง แม้ทางรัสเซียจะยืนยันว่าเครื่องบินลำที่ถูกยิงตกบินอยู่ในน่านฟ้าซีเรีย ทำให้รัสเซียระงับการติดต่อทางทหารกับตุรกี พร้อมนำเรือรบออกประจำการนอกชายฝั่งซีเรีย พร้อมรับคำสั่งโจมตีทุกเป้าหมายที่ส่อท่าทีคุกคาม (อ่านข่าว รัสเซียพร้อม ! ระงับติดต่อทางทหารกับตุรกี ส่งเรือรบพร้อมโจมตีทุกเป้าหมาย)


 เกาะติดข่าว รัสเซีย ตุรกี ทั้งหมดคลิกเลย 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซียจัดอีก เตรียมส่งระบบขีปนาวุธเพิ่ม หลังถูกตุรกีสอยเครื่องบินรบ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:55:48 58,398 อ่าน
TOP