x close

สาวนักต่อต้านปัญหาข่มขืนกลับถูกย่ำยีเสียเอง คับแค้นใจจนต้องเล่าเรื่องราวลง IG




เอมเบอร์ อามัวร์

          หญิงอเมริกันในแอฟริกาใต้ ผู้ริเริ่มแคมเปญต่อต้านการข่มขืน ถูกชายคุ้นหน้าคุ้นตาทำร้ายร่างกายและข่มขืนในห้องอาบน้ำ คับแค้นใจ ตัดสินใจเเชร์เรื่องในโซเชียล เพื่อเป็นกำลังใจให้เหยื่อข่มขืนฮึดสู้และกล้าพูดเพื่อสิทธิ์ตัวเอง

          วันที่ 7 มกราคม 2559 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เปิดเผยเรื่องราวน่าเศร้าของ เอมเบอร์ อามัวร์ หญิงวัย 27 ปี ชาวนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเดินทางมายังกรุงเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อโปรโมทแคมเปญกิจกรรม “หยุดข่มขืน เพิ่มการศึกษา” แต่กลับตกเป็นเหยื่อการข่มขืนเสียเอง

          โดยเอมเบอร์โพสต์ภาพเธอที่กำลังร้องไห้น้ำตานองหน้าลงบนอินสตาแกรม ในวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และบรรยายว่า ก่อนหน้านี้เธอป่วย และเข้าพักในโรงพยาบาลมา 2 วัน ก่อนจะกลับมาที่พักเก่าซึ่งเป็นโฮสเทลเพื่อทิ้งโน้ตสั้น ๆ ไว้ให้เพื่อนที่เจอกันระหว่างเดินทาง ณ ที่แห่งนั้น เธอพบชายอีกคนที่ชื่อ ชาคีร์ ซึ่งเธอบอกว่า ชายคนนี้พยายามพูดคุยและทำท่าทีเหมือนจีบเธอด้วยท่าทางคล้ายกำลังเมาสุรา แต่เธอมีแฟนแล้วจึงจูบเขาทีหนึ่งก่อนปฏิเสธไป

เอมเบอร์ อามัวร์

          จากนั้น ชาคีร์บอกว่าเขาจะไปอาบน้ำ ก่อนจะพูดติดตลกเป็นเชิงว่าชวนให้เอมเบอร์อาบน้ำด้วยกัน เธอบอกตกลงเพราะเธอไม่ได้อาบน้ำมา 2 วันแล้ว และที่พักปัจจุบันของเธอก็ไม่มีน้ำร้อนด้วย

          แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเอมเบอร์เข้าไปในห้องอาบน้ำแล้วถูกชาคีร์ใช้กำลังขืนใจทั้งทางช่องคลอดและทวารหนักของเอมเบอร์จนเสร็จกิจ เอมเบอร์บอกว่าเธอสลบไประหว่างถูกข่มขืน ก่อนจะตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าชาคีร์กำลังย่องออกทางประตูห้องน้ำ เมื่อเขาหันมาพบว่าเอมเบอร์ตื่นแล้ว จึงใช้กำลังทำร้ายร่างกายเธอจนเลือดตกยางออก

          เอมเบอร์บรรยายว่า มันเป็นเรื่องแสนทรมาน น่าขยะแขยง และน่าสมเพชสิ้นดี กับคนที่พยายามรณรงค์เรื่องการข่มขืนมาตลอดแต่กลับประสบเหตุเสียเอง ที่สำคัญคือ DNA ของผู้ต้องหาถูกชำระล้างไปกับน้ำฝักบัวหมดแล้ว อีกทั้งการแจ้งตำรวจแอฟริกาใต้ว่าถูกข่มขืน แต่ไม่มีหลักฐานใด ๆ เลยนั้น จะถูกเจ้าหน้าที่เมินใส่แบบไม่แยแส

          “ฉันอยู่ที่นี่คนเดียวตามลำพัง ไม่มีหลักฐาน ไม่มีอะไรชี้ตัวคนร้ายได้ ตำรวจต้องไม่เชื่อแน่ ๆ ถ้าฉันเดินไปแจ้งความ รู้สึกแย่สุด ๆ” เอมเบอร์ บรรยายไว้ในอินสตาแกรมของเธอ

          จากนั้น เอมเบอร์เดินทางไปยังโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจร่างกายหลังถูกกระทำชำเรา เธอถ่ายภาพขณะนอนอยู่บนเตียงขาหยั่ง และบรรยายด้วยความน้อยอกน้อยใจ หลังถูกชาวอินสตาแกรมจำนวนมากเข้ามาต่อว่า ว่าเธอถูกข่มขืนก็เพราะให้ท่าผู้ชาย แถมยังไปอาบน้ำด้วยกันอีกต่างหาก

เอมเบอร์ อามัวร์

          “ไม่เกี่ยวว่าฉันจะจูบเขา และไม่เกี่ยวว่าฉันจะอาบน้ำกับเขาหรือเปล่า แต่ฉันไม่เคยอนุญาตให้เขาทำร้ายฉัน ไม่เคยบอกให้เขาทุบจนฉันเลือดไหล และฉันไม่เคยบอกให้เขาข่มขืนฉันด้วย ที่ฉันเล่าเรื่องราวทั้งหมดก็เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และเป็นกำลังใจให้เหยื่อข่มขืนทุกคนไม่เก็บเรื่องร้าย ๆ ไว้กับตัวเอง แล้วลุกขึ้นสู้ต่างหาก”

          นอกจากนี้ เอมเบอร์ยังบอกว่า สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเคปทาวน์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจแอฟริกาใต้ กำลังเร่งสืบสวนไล่ล่าตัวหนุ่มผู้ก่อเหตุ และคาดว่าจะจับกุมคนร้ายได้ในไม่ช้านี้

เอมเบอร์ อามัวร์

ภาพจาก Instagram ambertheactivist

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวนักต่อต้านปัญหาข่มขืนกลับถูกย่ำยีเสียเอง คับแค้นใจจนต้องเล่าเรื่องราวลง IG อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2559 เวลา 18:29:13 59,216 อ่าน
TOP