ชวนฟัง 2 งานเสวนา ค้นพบผลงานอัจฉริยะของรัชกาลที่ 4-ปฏิทินไทย ทำไมคลาดเคลื่อน ?

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

          ร่วมฟังปาฐกถาค้นพบผลงานระดับอัจฉริยะของรัชกาลที่ ๔ หลัง 150 ปีผ่านไป และงานเสวนาปฏิทินไทย ทำไมคลาดเคลื่อน ? วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคมนี้ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

          สำหรับคนที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ต้องไม่พลาดไปร่วมฟังปาฐกถาพิเศษและงานเสวนาที่น่าสนใจถึง 2 เรื่อง ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคมนี้
          โดยงานแรกเป็นการปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ค้นพบผลงานระดับอัจฉริยะของรัชกาลที่ ๔ หลัง 150 ปีผ่านไป" โดยอาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์ ที่ปรึกษาการคำนวณปฏิทินหลวง สำนักพระราชวัง ที่ใช้เวลากว่า 3 ปี ถอดรหัสความลับของกระดานดำปริศนา และเป็นครั้งแรกที่เปิดเผยการพบค้นผลงานทางคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากกระดานดำปริศนาที่พระองค์ทรงอักษรไว้ไม่นานก่อนสวรรคต ซึ่งนักวิชาการหลายฝ่ายเข้าใจผิดมาตลอดกว่า 150 ปีว่าเป็นการคำนวณสุริยุปราคา

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

          อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง ได้ค้นพบความเป็นอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์ของพระองค์ท่าน นำไปสู่การประดิษฐ์เครื่องคำนวณปฏิทินไทยได้อย่างเที่ยงตรงแม่นยำ สมบูรณ์แบบอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพราะสามารถคำนวณดิถี และเดือนในปฏิทินจันทรคติได้อย่างเที่ยงตรงแม่นยำหลายพันปี ทำให้ขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับจันทร์เพ็ญ และวันวิสาขบูชาตกในเดือนพฤษภาคม 

          ร่วมฟังการถอดรหัสความลับของกระดานดำปริศนาที่แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ในเวลา 10.00 น. ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

          ส่วนกิจกรรมที่ 2 คืองานเสวนา "เปิดเสวนาปฏิทินไทย ทำไมคลาดเคลื่อน ? และแนวทางการปรับแก้" ซึ่งเราอาจจะเคยสงสัยว่า

          ...ทำไมรูปดวงจันทร์บนปฏิทินแขวนไม่สอดคล้องกับดวงจันทร์บนท้องฟ้า ดวงจันทร์ยังไม่เต็มดวงในวันขึ้น 15 ค่ำ และยังไม่มืดดับในวันแรม 15 ค่ำ ?

          ...ทำไมบางปี จัดวันวิสาขบูชา ในเดือน 7 ตกเดือนมิถุนายน แทน พฤษภาคม ?

          ร่วมเสวนาโดยนักดาราศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ และนักคำนวณปฏิทินชั้นนำของไทย

          - ศ. ดร.ประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต นักคำนวณปฏิทิน อดีตนายกราชบัณฑิตยสภา
          - อาจารย์นิพนธ์ ทรายเพชร ราชบัณฑิต นักดาราศาสตร์ อดีตนายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย
          - อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง สหวิทยาการราชบัณฑิต  ที่ปรึกษาการคำนวณปฏิทินหลวง สำนักพระราชวัง
          - อาจารย์เกริก อัครชิโนเรศ ที่ปรึกษาการคำนวณปฏิทินล้านนา ชมรมปักกะตืนล้านนา เชียงใหม่
          - อาจารย์วรพล ไม้สน ที่ปรึกษาการคำนวณปฏิทินโหร สมาคมโหราศาสตร์ ในสังฆราชูปถัมภ์

          ดำเนินการเสวนา โดย ดร.อติชาต เกตตะพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบกับงานเสวนาน่าสนใจเรื่องนี้ได้ในวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2559 เวลา 13.00-15.30 น. ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนฟัง 2 งานเสวนา ค้นพบผลงานอัจฉริยะของรัชกาลที่ 4-ปฏิทินไทย ทำไมคลาดเคลื่อน ? อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2559 เวลา 13:53:10 4,641 อ่าน
TOP
x close