x close

เอาจริง ?! แอร์บัสเดินหน้าเทคโนโลยีแท็กซี่บินได้ เตรียมทดสอบต้นแบบสิ้นปีนี้

แท็กซี่บินได้

          โลกเตรียมจับตา แอร์บัสเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีแท็กซี่บินได้จริงจัง ให้จองบริการง่าย ๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น เผยแผนทดสอบจะมีขึ้นในช่วงสิ้นปี 2560 

          เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2560 เว็บไซต์เทเลกราฟ มีรายงานว่า ทอม เอนเดอร์ส ผู้บริหารสูงสุดของแอร์บัส หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและเฮลิคอปเตอร์พาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เปิดเผยในการประชุมสุดยอดเทคโนโลยีที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ระบุว่า มีแผนที่จะทดสอบยานต้นแบบของรถยนต์รับ-ส่งบินได้ในช่วงสิ้นปี 2560 ซึ่งนับว่าจะเป็นเทคโนโลยีก้าวสำคัญที่จะช่วยลดความแออัดในเมือง
แท็กซี่บินได้

          โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายปี 2559 ทางแอร์บัสได้มีการเปิดเผยว่า ได้จัดตั้งแผนกที่มีชื่อว่า Urban Air Mobility เพื่อที่จะช่วยเสาะหาแนวคิดการทำยานยนต์รับ-ส่งบุคคลบินได้หรือมีลักษณะคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ ที่จะสามารถรับผู้โดยสารได้หลายคน โดยสามารถจองการใช้บริการผ่านมาแอพพลิเคชั่น เช่นเดียวกับรถแท็กซี่

          "เมื่อ 100 ปีก่อน ระบบขนส่งในเมืองพัฒนาลงสู่ใต้ดิน ตอนนี้เรามีเทคโนโลยียานยนต์ขึ้นไปเหนือพื้นดิน ซึ่งเรากำลังอยู่ในช่วงการทดลองอย่างจริงจัง" เอนเดอร์ส กล่าว ทั้งนี้ทางแอร์บัสยังเชื่อว่า เทคโนโลยียานยนต์บินได้นี้จะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ในอีกสิบปีข้างหน้า และคาดว่าส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งทางอากาศ

          โดยขณะนี้ทางแอร์บัสกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาเทคโนโลยีการนำยานยนต์ขึ้นและลงในลักษณะแนวดิ่ง เพื่อที่จะให้ตรงกับวัตถุประสงค์หลักคือ ใช้ในการรับ-ส่งผู้โดยสารในเมืองใหญ่ที่มีสภาพการจราจรแออัด ซึ่งคาดว่าเทคโนโลยีจะถูกนำไปใส่ในกระบวนการผลิตปี 2564

แท็กซี่บินได้

          นอกจากนี้ ทางแอร์บัส ยังมีแนวคิดที่จะสร้างลานขึ้น-ลงของเฮลิคอปเตอร์ตามจุดต่าง ๆ ในเมือง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถไปขึ้นเครื่องในจุดที่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งแนวคิดนี้สามารถเกิดขึ้นจริงได้ หากไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงการบังคับควบคุมมากเกินไป

          ขณะเดียวกัน บางบริษัทชื่อดัง อาทิ Amazon ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีการใช้โดรนส่งสินค้า ได้แสดงความคิดเห็นว่า การนำยานยนต์มาใช้บินเหนือเมืองเช่นนี้ อาจจะนำไปสู่การก่ออาชญากรรมกลางเมืองได้ในอนาคต

ภาพจาก Airbus Group


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริง ?! แอร์บัสเดินหน้าเทคโนโลยีแท็กซี่บินได้ เตรียมทดสอบต้นแบบสิ้นปีนี้ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2560 เวลา 16:29:02 41,933 อ่าน
TOP