ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต. ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลังเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯ

 

              ศรีสุวรรณ จ่อยื่นคำร้อง กกต. ให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ หลังเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯ เป็นแคนดิเดตนายกฯ

             วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เผยในเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า จากการที่พรรคไทยรักษาชาติได้มีการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ได้ก่อให้เกิดการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคมไทย และก่อให้เกิดความสงสัยในหมู่ประชาชนว่า การเสนอชื่อพระบรมราชวงศ์นั้นสามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือไม่ ซึ่งทางพรรคไทยรักษาชาติยืนยันว่าทำได้ และถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกประการนั้น

             แต่หลังจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชโองการ พระบรมวงศานุวงศ์ใกล้ชิดพระมหากษัตริย์ ต้องอยู่เหนือการเมือง รวมทั้งขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการเสนอพระนามโดยพรรคไทยรักษาชาติ จึงเป็นการเสนอผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือ มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 13 วรรคสอง ประกอบมาตรา 14(2) ของ พรป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ที่สำคัญเป็นการดำเนินการที่ละเมิดต่อข้อ 17 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 โดยชัดแจ้ง

พรรคไทยรักษาชาติ

             ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมหลักฐานไปเป็นต้นเรื่องแจ้งต่อ กกต. เพื่อให้วินิจฉัยว่า การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย และระเบียบการหาเสียงของ กกต. ข้อ 17 อันเข้าข่ายองค์ประกอบมาตา 92(2) ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 จึงเห็นว่า กกต.ควรจะต้องนำกรณีดังกล่าวเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อไป

             โดยสมาคมฯ จะไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B หลักสี่ กทม.



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ จ่อร้อง กกต. ยุบพรรคไทยรักษาชาติ หลังเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯ โพสต์เมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:19:41 13,714 อ่าน
TOP
x close