เผยภาพ ครูบาอริยชาติ สวมมงกุฎทองคำ แท้จริงเป็นชฎา สำหรับทำพิธีประดับยศ

 
             เผยภาพ ครูบาอริยชาติ สวมมงกุฎทองคำ เข้าพิธีประดับยศที่เมืองยอง แท้จริงเป็น ชฎา สำหรับสวมใส่ในพิธี พระทุกรูปที่เข้าพิธีต้องสวมใส่ ก่อนส่งต่อให้พระรูปต่อไปที่เข้าพิธี
              จากกรณีของ พระภาวนารัตนญาณ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต" เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เข้ารับการประกอบพิธีเถราภิเษก เพื่อยกยอเป็นพระสงฆ์ชั้นพระราชครูแห่งเมืองยอง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา โดยมีการสวมมงกุฎทองคำหนัก 47 บาท และพาดแผ่นทองคำตรงบริเวณบ่าซ้าย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าภาพดังกล่าวเหมาะสมกับความเป็นสมณะเพศหรือไม่นั้น

              ล่าสุด (24 กุมภาพันธ์ 2562) สปริงนิวส์ มีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากประเทศเมียนมา ระบุว่า มงกุฎที่สวมใส่นั้น เรียกว่า ชฎา ซึ่งเป็นทองคำแท้หนัก 47 บาท จะนำมาใช้ในการประกอบพิธีประดับยศเป็นพระราชครู ในพื้นที่เมืองยอง โดยพระทุกรูปที่จะรับการประดับยศนั้น จะต้องสวมชฎาดังกล่าวเพื่อประกอบพิธี เมื่อเสร็จพิธีก็จะส่งมอบต่อให้กับพระรูปที่จะเข้าประกอบพิธีต่อไป จนครบทุกรูป

              อย่างไรก็ตาม พบว่า พระภาวนารัตนญาณ เป็นพระที่มีจากประเทศไทยเพียงรูปเดียว ที่ได้รับการแต่งตั้งและประดับยศดังกล่าว จึงเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกไป ขณะที่ทางรเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายก็ได้มีหนังสือให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพ ครูบาอริยชาติ สวมมงกุฎทองคำ แท้จริงเป็นชฎา สำหรับทำพิธีประดับยศ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:54:26 17,260 อ่าน
TOP
x close