อนาคตใหม่ จ่อเสนอ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชงเพิ่มเงินเดือน-สวัสดิการ จูงใจให้สมัครเอง

 
             ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นเสนอแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร ยกเลิกเกณฑ์ทหารช่วงไม่มีสงคราม ลดอัตรากำลังพล เพิ่มเงินเดือน สวัสดิการ

             วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า พล.ท. พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ รวบรวมรายชื่อเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร มีหลักการเพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่ทำมากว่า 100 ปี ตามแนวทางการปฏิรูปกองทัพของพรรคอนาคตใหม่ โดยให้มีการเกณฑ์ทหารเฉพาะช่วงเวลาเกิดสงครามเท่านั้น และสามารถเกณฑ์ได้เพียง 1 ปี ลดอายุทหารจาก 21 ปี เป็น 18 ปี

           กรณีประเทศอยู่ในสภาวะปกติโดยไม่มีสงคราม ให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เปิดรับสมัครเฉพาะสมัครใจเท่านั้น กำหนดช่วงอายุระหว่าง 18 ถึง 40 ปี ใช้เวลาฝึกจาก 2 ปี เป็น 5 ปี จำกัดจำนวนทหารให้น้อยลง เน้นการฝึกฝนและความชำนาญให้มากขึ้น เพื่อนำงบประมาณที่เหลือมาเพิ่มเงินเดือน สวัสดิการ กองทุนการศึกษา วางระบบให้สอบเลื่อนขั้นทุก 5 ปี โดยให้เกษียณอายุ 46 ปีบริบูรณ์ สิ้นสุดที่ยศพันโท เพราะนายทหารที่อายุมากกว่า 50 ขึ้นไป จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ลำบาก

 ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

          สำหรับช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน จะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เพื่อนำกำลังใหม่เข้าไปทดแทน ส่วนทหารเกณฑ์แบบเดิมที่ได้รับการเกณฑ์เข้าไปแล้ว ยังคงเป็นทหารเกณฑ์ตามปกติ รวมถึงจะมีการนิรโทษกรรมให้ผู้ที่หนีทหารก่อนกฎหมายใช้บังคับ ส่วนปัญหาผู้สมัครทหารอาจไม่เพียงพอ ต้องมีการแก้ไขทั้งเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ และการลดอัตรากำลังพล เพื่อให้เป็นสัดส่วนที่พอดีกัน พร้อมทั้งต้องให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานในสายงานที่มีความชำนาญด้านการรบ รวมถึงจะมีการเสนอร่างกฎหมายในอนาคตให้มีโรงเรียนนายร้อยเพื่อฝึกนายทหารสัญญาบัตร ที่มาจากบุคคลจบปริญญาตรี


            พล.ท. พงศกร กล่าวว่า ระบบการเกณฑ์ทหารที่ใช้มากว่า 100 ปี ควรได้รับการเปลี่ยนแปลงแล้ว อยากให้พรรคการเมืองหลายพรรคที่เคยหาเสียง รวมถึงประชาชน ช่วยกันเป็นแนวร่วมผลักดันร่างกฎหมาย และรณรงค์ต่อสังคมว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว เพื่อให้อาชีพทหารมาจากความเต็มใจ สมัครใจ และเข้มแข็ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนาคตใหม่ จ่อเสนอ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชงเพิ่มเงินเดือน-สวัสดิการ จูงใจให้สมัครเอง อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15:40:11 7,104 อ่าน
TOP
x close